เพราะความช่วยเหลือรอไม่ได้ ร่วมบริจาคสมทบทุนโครงการ “เงินทุนฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันท่วงที”

โครงการเงินทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ สภากาชาดไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินทุนฉุกเฉินนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติทั้งภัยธรรมชาติ ภัยตามฤดูกาล อุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย และภัยที่เป็นอันตรายกับสุขภาพที่คาดการณ์ไม่ได้ เช่น โรคโควิด-19 ในกรณีที่ภาครัฐไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ทั่วถึง ทันที และครอบคลุมทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ

โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ซึ่งประกอบด้วย ผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้พิการ เด็ก ผู้ไร้ที่พึ่ง และกลุ่มแรงงานข้ามชาติ เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ประชาชน รวมถึงกรณีเมื่อเงินช่วยเหลือด้านภัยพิบัติของสภากาชาดไทยที่ได้รับงบประมาณจากภาครัฐไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ 76 จังหวัด รวมถึงกรุงเทพมหานคร

ในประเทศไทยเกิดภัยพิบัติตามธรรมชาติ ตามฤดูกาลเป็นประจำทุกปี ซึ่งทวีความรุนแรง ขยายพื้นที่และมีระยะเวลาของการเกิดภัยยาวนานขึ้น อาทิ น้ำท่วมภาคใต้ น้ำท่วมภาคอีสาน และน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งภารกิจของสภากาชาดไทยด้านการบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย เริ่มขึ้นตั้งแต่เกิดภัย ระหว่างภัย และการฟื้นฟูหลังเกิดภัยพิบัติ โดยปฏิบัติงานร่วมกับเหล่ากาชาด 76 จังหวัด กิ่งกาชาดอำเภอ สถานีกาชาด 13 แห่ง และเครือข่ายการช่วยเหลือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อสม. เป็นต้น

จึงทำให้เงินงบประมาณที่รับมาไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือ ผนวกกับไม่มีเงินสำรองด้านการบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย จึงเห็นถึงความจำเป็นในการจัดตั้ง “เงินทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ สภากาชาดไทย” เพื่อใช้ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันท่วงที มุ่งเน้นผู้เปราะบาง ผู้ที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ โดยตั้งเป้าหมายของเงินทุนตั้งต้นไว้ที่ 500 ล้านบาท สามารถเบิกใช้จ่ายได้ทันทีเมื่อเกิดภัยฉุกเฉินหรือเงินงบประมาณด้านภัยพิบัติไม่เพียงพอ แต่ทั้งนี้สภากาชาดไทยก็ยังจำเป็นที่จะต้องระดมทุนเข้าเงินทุนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีเงินพร้อมสำหรับการช่วยเหลือและเพียงพออยู่เสมอ

โดยมีหน่วยบรรเทาทุกข์ / Assessment Team (Rapid Action Team) ที่ประกอบด้วยเครื่องอุปโภค-บริโภคสำหรับดำรงชีพแบบเร่งด่วนแก่ผู้ประสบภัยพร้อมยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น การมอบชุดธารน้ำใจช่วยเหลือประสบภัย การจัดครัวเคลื่อนที่สภากาชาดไทย การผลิตน้ำดื่มให้กับผู้ประสบภัย การส่งเสริมสุขอนามัย (WATSAN) ให้บริการรถสื่อสารฉุกเฉิน ให้บริการเรือท้องแบน หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ หน่วยให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉิน (DMERT)

สภากาชาดไทย จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมสนับสนุนเงินทุนร่วมกับสภากาชาดไทยได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย ชื่อบัญชี “สภากาชาดไทย – เงินทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย” ประเภทบัญชี “กระแสรายวัน” เลขบัญชี 045-3-04002-3 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้เงินทุนฉุกเฉินที่สภากาชาดไทยได้รับจากท่านในวันนี้ จะนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด