กรมหม่อนไหมร่วมแสดงนิทรรศการ “ผ้าไหมไทยร่วมสมัย จากท้องถิ่นไทยสู่สากล” ในงาน “ภูษาศิลป์ จากท้องถิ่นสู่สากล”

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 นายวัชรพงษ์ แก้วหอม รองอธิบดีกรมหม่อนไหม ร่วมงาน “ภูษาศิลป์ จากท้องถิ่นสู่สากล” พร้อมรับมอบโล่หน่วยงานสนับสนุน จากนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2565 และเป็นการรณรงค์ส่งเสริมการใช้ผ้าไทย ซึ่งกำหนดให้วันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันผ้าไทยแห่งชาติ

ทั้งนี้ กรมหม่อนไหมได้ร่วมจัดนิทรรศการ “ผ้าไหมไทยร่วมสมัย จากท้องถิ่นไทยสู่สากล” โดยนำเสนอผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน ซึ่งสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญลักษณ์นกยูงไทย ให้เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย จำนวน 4 ชนิด ประกอบด้วย ตรานกยูงพระราชทานสีทอง สีเงิน สีน้ำเงิน และสีเขียว

โดยกรมหม่อนไหมได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ากับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2547 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เครื่องหมายตรานกยูงพระราชทานให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ป้องกันการนำเครื่องหมายดังกล่าว ไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าซ้ำ ตลอดจนเพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้ กรมหม่อนไหม ได้ดำเนินการจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองตรานกยูงพระราชทานในต่างประเทศอีก 35 ประเทศ ได้แก่ กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป จีน นอร์เวย์ มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ อังกฤษ อินเดีย ฮ่องกง และญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังได้แสดงวีดิทัศน์การดูแลผ้าไหมไทย ทั้งการซักผ้าไหมและการรีดผ้าไหม ที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง

ในงานนี้ กรมหม่อนไหมได้บูรณาการร่วมกับผู้ประกอบการผ้าไหม ในการแสดงผ้าไหมทอยกดอก “ลายหงส์ในโคมและดอกไม้นานาพรรณ” จากร้านชนกฝ้ายแพรไหม ซึ่งได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานตรานกยูงพระราชทานสีเขียว ที่มีแรงบันดาลใจจากความต้องการสร้างสรรค์งานผ้าลายหงส์ในโคม ที่เป็นลวดลายประจําจังหวัดเชียงใหม่ และต้องการแก้ปัญหาตามความเชื่อที่ห้ามผู้หญิงเข้าพื้นที่ของพระธาตุเจดีย์ เนื่องจากจะทําให้อาคมในสถานที่ดังกล่าวเสื่อมไม่สามารถปกป้องรักษาปูชนียสถานหรือวัตถุได้อีกต่อไป

การทอผ้าให้เป็นลายโคมและลายหงส์ เปรียบเสมือนส่วนสำคัญที่อยู่ในพระธาตุเจดีย์ หรือการทอผ้าลายดอกไม้ คล้ายเป็นดอกไม้ใช้เป็นเครื่องสักการะพระธาตุเจดีย์ ซึ่งการที่ผู้หญิงได้สวมใส่ผ้าทอที่มีลวดลายดังกล่าว เสมือนได้เข้าไปกราบไหว้พระสารีริกธาตุด้วยตนเอง

นอกจากนี้ ยังมีการแสดง “ผ้าไหมลายนาคต้นสน” จากร้านคุณนายไหมไทย ซึ่งย้อมด้วยสีธรรมชาติ โดยเส้นยืนย้อมด้วยทังเครือ (ครั่ง) และเส้นพุ่งย้อมด้วยเปลือกลูกจาก ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นของจังหวัดสมุทรสงคราม และได้รับความสนใจจากผู้ที่เข้าชมนิทรรศการเป็นอย่างมาก