เข้มข้นแบบพลัส พลัส : ประเมิน กศน. ตำบล 5 ดี พรีเมี่ยม พลัส ภาคที่ 2 เริ่มแล้ว

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 คณะกรรมการประเมินคัดเลือก กศน.ตำบลต้นแบบ 5 ดี พรีเมี่ยม พลัส ระดับประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 นำทีมโดย นายกฤตชัย อรุณรัตน์ อดีตเลขาธิการ กศน. นายนรา เหล่าวิชยา ที่ปรึกษาด้านการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามโครงการพระราชดำริและบนพื้นที่สูง นางวัชรีภรณ์ โกสินเจริญชัย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาเครือข่าย นางวรภร ประสมศรี ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา นายพลวิชญ์ ขยันงาม นักชำนาญการความรับผิดชอบต่อสังคม บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) โดยมีนางสาวอุษณี โพธเดชขจร นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ กลุ่มส่งเสริมกิจการการศึกษาและเครือข่ายพร้อมคณะ เป็นเลขานุการคณะกรรมการฯ ประเมินคัดเลือก กศน. ตำบลต้นแบบ 5 ดี พรีเมี่ยม พลัส ระดับประเทศ

การประเมิน 5 ดี พรีเมี่ยม พลัส ระดับประเทศ แห่งที่ 2 เป็นการประเมินพื้นที่ภาคใต้ ณ กศน.ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นตัวแทนระดับภาคของภาคใต้ โดยคณะกรรมการได้ประเมินเชิงประจักษ์ ในองค์ประกอบการพัฒนาทั้ง 5 ด้าน ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน กศน. กำหนด ซึ่ง กศน.ตำบลที่ได้รับรางวัลจะเป็นต้นแบบที่ดีด้านการพัฒนา กศน.ตำบล/แขวง อันส่งผลให้ประชาชนในชุมชนมีแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

กศน.ตำบลปลายพระยา ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ที่มีการพัฒนาและยกระดับพื้นที่ของตนเองได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะเรื่องการฝึกอาชีพที่นำหลักสูตร “การทำเคยเจี้ยน” ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านของชุมที่รับประทานมาอย่างยาวนาน นำมาถอดบทเรียนและผลิตหลักสูตรวิชาดังกล่าว โดยมีปราชญ์ชาวบ้านร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคนิคและประสบการณ์ พร้อมจัดกระบวนการเรียนการสอน อีกทั้งยังสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ (Line shopping) ส่งผลให้มียอดจำหน่ายเกิดคาด ประชาชนมีรายได้เสริมนอกจากรายได้ประจำ

ซึ่งขณะนี้หลักสูตรวิชาดังกล่าวอยู่ระหว่างการจดทะเบียนอนุสิทธิบัตร มีการผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ “5 ดี พรีเมี่ยม พลัส” เช่น เคยเจี้ยน น้ำดื่ม เจล แอลกอฮอล์ เป็นต้น ในส่วนของนวัตกรรมได้ผลิต “ปลายพระยา โมเดล (Plaipraya Model)” ที่สนับสนุนเรื่องการจัดการเรียน การสอนผ่านระบบออนไลน์ ตั้งแต่การลงทะเบียนเรียนจนถึงการตรวจสอบผลการเรียน จัดทำคลังหลักสูตรอาชีพ มีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ จัดทำแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นต้น

ซึ่งเป็นการเอื้อให้นักศึกษา กศน. ที่มีข้อจำกัดด้านการเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ โดยมีครู กศน.ตำบล ทำหน้าที่กำกับและติดตามอย่างใกล้ชิด กศน.ตำบลปลายพระยา จังหวัดกระบี่ จึงเป็นตัวแทน กศน.ตำบล 5 ดี พรีเมี่ยม พลัสที่มาแรงในระดับพลัส พลัส ที่พัฒนาการดำเนินงานตามมาตรฐาน กศน.ตำบล ได้อย่างเต็มรูปแบบและเห็นเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง