กรมทางหลวงชนบท รองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต สำรวจออกแบบถนนสาย ฉช.3005 แยก ทล.314 – อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา

กรมทางหลวงชนบท รองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต เพิ่มศักยภาพการคมนาคมขนส่งระหว่างจังหวัดอย่างเป็นระบบ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสำรวจออกแบบถนนสาย ฉช.3005 แยก ทล.314 – อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่มากที่สุด

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดำเนินโครงการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อมและสำรวจออกแบบถนนสาย ฉช.3005 แยก ทล.314 – อำเภอบ้านโพธิ์ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ปัจจุบันถนนทางหลวงชนบทสาย ฉช.3005 เป็นเส้นทางที่ใช้ในการขนส่งสินค้าอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นถนนที่เชื่อมโครงข่ายการคมนาคมระหว่าง ทล.314 และ ทล.3304 ประกอบกับสภาพพื้นที่บริเวณสองข้างทางส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีโรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาล และหน่วยงานราชการ ตั้งอยู่ในสายทาง

ซึ่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบริเวณดังกล่าวจะเป็นการรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต แบ่งเบาการจราจรบนถนนสายหลัก เพิ่มศักยภาพการเดินทางระหว่างจังหวัด ทำให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางมีความสะดวกปลอดภัยในการสัญจรมากยิ่งขึ้น

ทช.จึงได้ดำเนินโครงการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อมและสำรวจออกแบบถนนสาย ฉช.3005 แยก ทล.314 – อำเภอบ้านโพธิ์ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อจัดทำแนวสายทาง รูปแบบถนนโครงการ รูปแบบทางแยกบริเวณจุดตัด ทล.314ที่เหมาะสม รวมถึงการสำรวจ ออกแบบ ศึกษาความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐศาสตร์ และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ทช.ยังได้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ประกอบด้วย 2 หมู่บ้าน ของตำบลคลองประเวศ, 5 หมู่บ้าน ของตำบลสนามจันทร์, 1 หมู่บ้าน ของตำบลท่าพลับ และ 2 ชุมชนของตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวนรวม 3 ครั้ง โดยเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565ที่ผ่านมา ได้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 (ปัจฉิมนิเทศโครงการ) เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ณ หอประชุมอำเภอบ้านโพธิ์ ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา

โดยได้มีการสรุปผลการศึกษาโครงการให้ประชาชน/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนได้รับทราบผลการศึกษาของโครงการในขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ร่วมพิจารณาแสดงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่อผลการศึกษาโครงการในด้านต่าง ๆ จากนั้น ทช.จะได้นำประเด็นที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปประกอบการดำเนินโครงการให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นตามลำดับต่อไป