กรมชลประทาน ปลื้ม 2 โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ คว้ารางวัล ดีเด่น EIA Monitoring Awards 2021

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 นายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ เป็นผู้แทนกรมชลประทานเข้ารับมอบรางวัล สถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมประจำปี 2564 (EIA Monitoring Awards 2021) ประเภทโครงการรัฐบาลดีเด่น ได้แก่ โครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จังหวัดปราจีนบุรี และโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้มอบรางวัล ในงาน “47 ปี สผ. สืบสานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ณ ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

นายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า “การที่โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ กรมชลประทาน ได้รับรางวัล EIA Monitoring Awards 2021 ระดับดีเด่นในครั้งนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างมาก เพราะ EIA Monitoring Awards 2021 เป็นรางวัลที่สามารถการันตีได้ว่า กรมชลประทาน ได้เห็นถึงความสำคัญของการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยมีมาตรการการป้องกันและลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาแหล่งน้ำตามมาตรฐานสากล และทางกรมชลประทานจะพร้อมเดินหน้าสู่รางวัล EIA Monitoring Awards ระดับยอดเยี่ยมต่อไป”

อนึ่ง รางวัล EIA Monitoring Awards เป็นรางวัลที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดให้มีขึ้นเพื่อมอบรางวัลให้กับผู้ดำเนินโครงการ หรือสถานประกอบการต่างๆ ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก ตามมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ และสร้างแรงจูงใจ ในการเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สถานประกอบการอื่นๆ โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ รางวัลยอดเยี่ยม รางวัลดีเด่น และรางวัลชมเชย

ทั้งนี้ กรมชลประทาน เคยได้รับรางวัล EIA Monitoring Awards มาแล้วถึง 3 ครั้ง ใน ปี 2554 ได้รับรางวัลระดับดีเด่น ได้แก่โครงการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จังหวัดพิษณุโลก รางวัลระดับชมเชย ได้แก่โครงการกิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง ต่อมาในปี 2559 ได้รับรางวัลระดับดีเด่น ได้แก่ โครงการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จังหวัดพิษณุโลก โครงการอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร จังหวัดชลบุรี โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดอุตรดิตถ์ และในปี 2564 ได้รับรางวัลระดับดีเด่น ได้แก่โครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จังหวัดปราจีนบุรี และโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดอุตรดิตถ์