กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ขอรายงานสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ดังนี้

1. ผลการดำเนินงานตามมาตรการรองรับ ฤดูฝน ปี 2565

วันที่ 25 ก.ค. 65 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าแผนงานและแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่จ.สมุทรปราการ พร้อมกำชับให้ กอนช. บูรณาการแผนป้องกันน้ำหลากนิคมอุตสาหกรรมบางปูและพื้นที่โดยรอบเพื่อป้องกันผลกระทบกับประชาชน สร้างความเชื่อมั่นกับผู้ประกอบการ พร้อมเร่งฟื้นฟูแหล่งน้ำและแก้ปัญหาคุณภาพน้ำต่อไป

2. สภาพอากาศ

การคาดการณ์สภาพอากาศในช่วงวันที่ 25 – 28 ก.ค. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ในขณะที่มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

ส่วนในช่วงวันที่ 29 – 31 ก.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบน ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้

3. สถานการณ์อุทกภัย

จังหวัดอุตรดิตถ์ เกิดฝนตกสะสมต่อเนื่อง ทำให้มีพื้นที่น้ำท่วมรวม 2 อำเภอ ได้แก่ อ.ฟากท่า และ อ.เมือง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสํารวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือแล้ว ปัจจุบันปริมาณฝนตกลดลง คาดการณ์หากไม่มีฝนตกมาเพิ่มจะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 1 วัน

จังหวัดเลย เกิดฝนตกหนักบริเวณอำเภอเมืองเลย ทำให้มีพื้นที่น้ำท่วมรวม 1 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองเลย  กรมชลประทาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกให้ไหลลงตามคลองชลประทานและลงสู่แม่น้ำเลยต่อไป ปัจจุบันฝนหยุดตกแล้ว คาดการณ์หากไม่มีฝนตกมาเพิ่มจะเข้าสู่สภาวะปกติ ภายใน 3-5 วัน

จังหวัดระยอง เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้มีพื้นที่น้ำท่วมรวม 1 อำเภอ ได้แก่ อ.แกลง กรมชลประทาน เพิ่มการระบายน้ำบริเวณ ปตร.หนองแหวน เพื่อเร่งผลักดันปริมาณน้ำที่สะสมออกนอกพื้นที่ ปัจจุบันสถาการณ์น้ำในพื้นที่มีแนวโน้มลดลง

จังหวัดพิจิตร เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้มีพื้นที่น้ำท่วมรวม 1 อำเภอ ได้แก่ อ.วังทรายพูน กรมชลประทาน กําจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำและเตรียมพร้อมด้านเครื่องจักร เครื่องมือ คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วัน
หากไม่มีฝนในพื้นที่เพิ่ม

จังหวัดนครราชสีมา เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมขังพื้นผิวจราจรบริเวณสี่แยกไฟแดงหนองสาหร่าย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

จังหวัดจันทบุรี เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมในพื้นที่ ต.เกาะขวาง อ.เมืองจันทบุรี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับจังหวัดจันทบุรี ได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

จังหวัดตราด เกิดน้ำท่วมขังผิวจราจรสูงประมาณ 10 – 50 เซนติเมตร ในพื้นที่ อ.เมือง กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับจังหวัดตราด ได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว