กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ วัดนิเวศธรรมประวัติ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วันที่ 24 ก.ค.65 ที่ วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานฯ พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ คณะผู้บริหารกระทรวงฯ ร่วมพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และนำกล่าวถวายพระพรชัยมงคล

จากนั้น ได้นำจิตอาสาพระราชทาน และประชาชนจิตอาสา ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2565

นายวราวุธ ศิลปอาชา (รมว.ทส.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยทั่วประเทศ ร่วมกันปลูกต้นไม้และบำรุงดูแลต้นไม้ที่ปลูกตามที่อยู่อาศัย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 24 ก.ค.65  นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้บริหารกระทรวง ร่วมปลูกต้นไม้มงคลประจำจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด เช่น ต้นไม้มหามงคลประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ ต้นหมัน ต้นไม้ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ ต้นมะเกลือ ต้นไม้ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ ต้นทองกวาว

นอกจากนี้ กระทรวง ทส. ได้จัดทีมรุกขกร เข้ามาดูแล บำรุงต้นไม้ใหญ่ทรงคุณค่าไปแล้วบางส่วน ได้แก่ ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ทรงปลูก ที่มีอายุถึง 145 ปี ที่ปลูกอยู่บริเวณด้านหน้าพระอุโบสถวัดนิเวศธรรมประวัติ ซึ่งเป็นเมล็ดพันธุ์ของต้นพระศรีมหาโพธิ์จากพุทธคยา อินเดีย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงได้เมล็ดพันธุ์มา และพระราชทานแก่พระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ฯ กรมขุนพินิตประชานาถ (รัชกาลที่ 5) ทรงเพาะและปลูกไว้ที่วัดนิเวศธรรมประวัติ เมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2420

รวมทั้งต้นพะยอมโบราณ อายุกว่า 100 ปี ส่วนในวันนี้ ได้จัดทีมรุกขกร จำนวน 5 ชุด 30 คน เข้าดำเนินการตัดแต่งกิ่งไม้ต้นไม้ใหญ่โดยรอบพระอุโบสถ และบริเวณวัดนิเวศธรรมประวัติ เพื่อให้ต้นไม้ใหญ่ที่ทรงคุณค่าเหล่านั้น แข็งแรง สามารถเจริญเติบโตอยู่คู่วัด และสร้างประโยชน์ สร้างคุณค่าให้ประชาชนต่อไป