อยุธยา-สมาคม จัดงาน “เทศกาลขอพรจาก..ดวงดาว” สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น 16-17 ก.ค.นี้ ส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว

วันที่ 16 ก.ค.65 เวลา 17.00 น. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสมาคมไทย-ญี่ปุ่น และ ททท. จัดงาน “เทศกาลขอพรจาก..ดวงดาว” TANABATA Festival 2022 ที่หมู่บ้านญี่ปุ่น ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี นางสรัลพัชร  ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน นายกลินท์ สารสิน นายกสมาคมไทย – ญี่ปุน ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ซึ่งได้เกียรติจาก นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รองประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย หัวหน้าส่วนราชการ กรรมการที่ปรึกษาสมาคมไทย – ญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยว มาร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก

นายกลินท์ กล่าวว่า การจัดงาน “เทศกาลขอพรจาก..ดวงดาว” TANABATA Festival 2022 มีตำนานเล่าขานในคืนเทศกาลทานาบาตะ จะเห็นดาว 2 ดวง คือดาวเจ้าหญิงทอผ้าและดาวชายเลี้ยงวัว ซึ่งส่องแสงโดดเด่นที่สุด ในรอบปี โดยมีทางช้างเผือกกั้นอยู่ระหว่างกลาง ซึ่งชาวญี่ปุ่น ถือว่า วันทานาบาตะ คือ วันแห่งความรักอันโรแมนติก ที่เจ้าหญิงทอผ้า และชายเลี้ยงวัว จะได้พบกันปีละครั้ง จึงเชื่อว่า การขอพรกับดวงดาวนี้ จะทำให้สิ่งที่ปรารถนาเป็นจริงได้ จึงมีการ เขียนคำอธิษฐานลงบนกระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้า สีสันสดใส เรียกว่า “ทังซะคุ” แล้วนำไปแขวนบนกิ่งไผ่ และคำอธิษฐานจะเป็นจริง

ด้าน นางสรัลพัชร  กล่าวว่า จังหวัพระนครศรีอยุธยา ได้พัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือการสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวให้ต่อเนื่องและหลากหลาย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและประชาชนให้เดินทางเยี่ยมเยือนและใช้จ่ายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาให้มากขึ้น โดยใช้พื้นฐานมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมต่อยอดขึ้นมาเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ซึ่งเทศกาลขอพรจากดวงดาว หรือ TANABATA FESTIVAL 2022 เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวและเพื่อสืบสาน เผยแพร่ ประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทยและชาวญี่ปุ่น ที่สืบเนื่องยาวนานมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ในพื้นที่ซึ่งเคยเป็นชุมชนชาวญี่ปุ่นในอดีต

โดยหลังจากทำพิธีเปิดงานเสร็จสิ้น นายกลินทร์ สารสิน ได้เชิญผู้ร่วมงานร่วมยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยให้กับนายชินโซ อาเบะ : อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นซึ่งถึงแก่อสัญกรรมจากการถูกลอบยิง

สำหรับการจัดงานท่ามกลางสวนสวยในบรรยากาศแบบญี่ปุ่น มี กิจกรรมต่าง ๆ เช่น เชิญชวนเขียนอธิษฐานขอพรเรื่องความรัก ขอโชคสุขภาพ ความสำเร็จ การเรียน เป็นต้น ลงบนกระดาษ “ทังซะคุ” แล้วนำไปแขวนบนกิ่งไผ่ เรียนการพับกระดาษสไตล์ญี่ปุ่น (Origami) เรียนการเขียนพู่กันญี่ปุ่น (Shodo Class) ร่วมแต่งยูกาตะเดินชมสวนญี่ปุ่น (มีบริการให้เช่าชุด) โดยจัดขึ้นถึงวันที่ 17 กรกฎาคม นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. ณ หมู่บ้านญี่ปุ่น ตำบลเกาะเรียน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ราคาเข้าชม บัตรบุคคลทั่วไป  50 บาท เด็ก อายุ 7-12 ปี 20 บาท ต่ำกว่า 7 ปี เข้าเที่ยวชมฟรี

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์: https://ayutthaya.prd.go.th/