จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ร่วมทำบุญตักบาตรและเจริญสมาธิภาวนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา 13 ก.ค.65

วันที่ 13 ก.ค.65 เวลา 07.45 น. ณ โดมอเนกประสงค์บริเวณด้านข้างหอประชุมสงฆ์ วัดพนัญเชิงวรวิหาร คณะสงฆ์ โดยพระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี 2565

โดยประชาชนนำอาหารคาวหวาน มาร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะมีการทำบุญตักบาตรแล้ว ยังได้ฟังพระธรรมเทศนา เจริญสมาธิภาวนา จากนั้น ได้ร่วมกันถวายเทียนพรรษา และผ้าอาบน้ำฝน แด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อให้พระสงฆ์นำไปใช้ประกอบกิจวัตรประจำวันในช่วงระหว่างจำพรรษาอีกด้วย และจะมีพิธีเวียนเทียนในช่วงค่ำ เพื่อเป็นการบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัย อันประกอบด้วย พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์

วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรก แก่ปัญจวัคคีย์ เรียกว่า “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” และถือเป็นวันที่มีพระรัตนตรัยครบบริบูรณ์ คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ครบเป็นครั้งแรก ซึ่งนับว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของโลก

ข่าว : #สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อ่านต่อได้ที่เว็บไซต์ : https://ayutthaya.prd.go.th/