พ่อเมืองอุบลฯ “เปิดเฮือน เยือนเมืองเทียน เมืองธรรม” งานประเพณีแห่เทียนพรรษา ปี 2565 พช. ยกทัพสินค้า OTOP ชั้นนำ 30 ร้านค้า ในรูปแบบตลาดย้อนยุค

พ่อเมืองอุบลฯ “เปิดเฮือน เยือนเมืองเทียน เมืองธรรม” งานประเพณีแห่เทียนพรรษา ปี 2565 พช. ยกทัพสินค้า OTOP ชั้นนำ 30 ร้านค้า ในรูปแบบตลาดย้อนยุค ยอดจำหน่ายวันแรกทะลุหลักแสน

วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 เวลา 18.30 น. นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นางศลิษา ภิรมย์รัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธี “เปิดเฮือน เยือนเมืองเทียน เมืองธรรม” งานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2565 โดยมี นายสมเพชร สร้อยสระคู นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนทั่วไป เข้าร่วมพิธีฯ ณ บริเวณลานทุ่งศรีเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

ในส่วนของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี นายพิสดาร ประดา พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย ผู้อำนวยการกลุ่มงาน พัฒนาการอำเภอ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและอำเภอ ได้เข้าร่วมพิธีฯ ในครั้งนี้ อย่างพร้อมเพรียงกัน รวมถึงนำผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP กว่า 30 กลุ่ม เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าชุมชน ในรูปแบบตลาดย้อนยุค ณ บริเวณลานทุ่งศรีเมือง อีกด้วย

จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ได้กำหนดจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2565 “121 ปี ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา” ระหว่างวันที่ 11-17 กรกฎาคม 2565 ณ บริเวณลานทุ่งศรีเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการสืบสานส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมแห่เทียนพรรษา ซึ่งเป็นมรดกตกทอดทางปัญญาของชาวจังหวัดอุบลราชธานี รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด ประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมประเพณี อัตลักษณ์ของจังหวัด และส่งเสริมและพัฒนาช่างศิลป์อีสาน ด้วย

สำหรับกิจกรรมเปิดเฮือน เยือนเมืองเทียน เมืองธรรม เป็นการจัดแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอีสาน ในรูปแบบเฮือนอีสาน และอัตลักษณ์ความเป็นอยู่ของชาวอุบลราชธานี โดยแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 5 โซน ตาม 5 กลุ่มอำเภอ 25 อำเภอ เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ได้ร่วมชมวิถีชีวิต วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวอีสาน และบริเวณใกล้เคียง มีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าชุมชน OTOP หลากหลายประเภท ได้แก่ ได้แก่ อาหาร ผ้าและเครื่องแต่งกาย ของใช้และของที่ระลึก เครื่องประดับ และสมุนไพร ซึ่งจัดในรูปแบบตลาดย้อนยุค กว่า 30 ร้านค้า

โอกาสนี้ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นางศลิษา ภิรมย์รัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุบลราชธานี นายสมเพชร สร้อยสระคู นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และนายพิสดาร ประดา พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เยี่ยมชมให้กำลังใจ แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ตลอดจนอุดหนุนและเลือกซื้อสินค้าที่นำสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงานฯ ซึ่งยอดจำหน่ายสินค้าฯ ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 จำนวนทั้งสิ้น 125,900 บาท โดยมีสินค้าขายดี 3 ลำดับแรกได้แก่

1)ทวนผ้าขาว ผลิตภัณฑ์ เสื้อลูกไม้ ยอดจำหน่าย 18,000 บาท

2)อ้อมกอดผ้าฝ้าย ผลิตภัณฑ์ ผ้าฝ้ายสำเร็จรูป ยอดจำหน่าย 6,500 บาท

3)ร้านนำโชค ผลิตภัณฑ์ เครื่องประดับ ยอดจำหน่าย 5,000 บาท

อุบลราชธานี เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี : กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน และงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี..ภาพข่าว/รายงาน