สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 12 ก.ค. 65

+ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

+ ช่วงวันที่ 12-14 ก.ค. 65 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

+ ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักบริเวณ จ.ตราด (163 มม.) จ.ชัยภูมิ (128 มม.) และ จ.ชุมพร (111 มม.)

+ แม่น้ำสายหลัก น้ำน้อยถึงปกติ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนแม่น้ำโขง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

+ ปริมาณน้ำ แหล่งน้ำทุกขนาด 43,773 ล้าน ลบ.ม. (53%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 38,118 ล้าน ลบ.ม. (53%) เฝ้าระวังน้ำน้อย บริเวณภาคเหนือ (3 แห่ง)

+ วันที่ 11 ก.ค. 65 ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานการประชุมคณะทำงานด้านอำนวยการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ครั้งที่ 2/2565 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้ กอนช. เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและการคาดการณ์ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ซึ่งในช่วงเดือน ส.ค.–ก.ย. พื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น ก่อนที่ฝนจะเริ่มลดลงในช่วงเดือน ต.ค.–ธ.ค. โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณา ดังนี้

 ทบทวนเกณฑ์การยกระดับภาวะวิกฤติน้ำภายใต้พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ก่อนเสนอ กนช. ให้ความเห็นชอบ และนำมาใช้เป็นหลักเกณฑ์ประกอบการพิจารณายกระดับสถานการณ์วิกฤติน้ำ

 แผนการระบายน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา

 ความก้าวหน้าการสำรวจคันกั้นน้ำ พนัง ทำนบดิน ตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2565 ปัจจุบันมีความก้าวหน้าประมาณ 50% โดยที่ประชุมได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบให้มีความมั่นคงแข็งแรงและพร้อมใช้งานในฤดูน้ำหลากนี้

ทั้งนี้ที่ประชุมเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลการวิเคราะห์คาดการณ์สถานการณ์ฝนใช้ในการวางแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์