จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องใน”วันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช”

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องใน”วันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช” เพื่อเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทย

เช้าวันที่ 11 ก.ค. 65 เวลา 08.00 น. ที่ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ “วันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช” พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการพลเรือน ศาล ทหาร ตำรวจ อัยการองค์การบริหารส่วนจังหวัด หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ข้าราชการ และ ประชาชน เข้าร่วมพิธี

โดยประธาน ได้ประกอบพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย วางพวงมาลาถวายราชสักการะ กล่าวคำถวายราชสดุดี เบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช และประกอบพิธีทางศาสนา จนเสร็จพิธี ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทย

สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 27 ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ทรงมีหลายพระนาม คือ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 หรือ สมเด็จพระรามาธิบดีศรีสรรเพชรญ์ เป็นพระราชโอรสของ พระเจ้าปราสาททอง พระมหากษัตริย์ผู้ครองกรุงศรีอยุธยา กับพระราชธิดาของสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม เหตุที่มีพระนามว่า “นารายณ์” มีที่มาน่าสนใจคือ มีพระญาติวงศ์เหลือบเห็นเป็น 4 กร พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญตลอดรัชกาลของพระองค์ ทั้งด้านการทหาร วรรณคดี และการทูต

ดังนั้น คณะรัฐมนตรี จึงมีมติให้ วันที่ 11 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้กำหนดจัดงานรัฐพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทย