พม.ลำปางรุดเร่งช่วยเหลือครอบครัวน้องชายผู้พิการเอาโฉนดที่ดินมารดาไปค้ำเงินกู้ธนาคารหลายหน่วยเร่งไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ลดขยายระยะยาว

ณ ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 กระทรวงพม.โดย กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการมอบหมาย นาย ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยประสานบูรณาการ นางสาวฉัฐพร งามเกลี้ยง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดลำปาง ,องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ถอด ,อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง(อพม) ในพื้นที่ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

ร่วมบูรณาการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านครอบครอบครัวคนพิการ ชื่อ นายสม นามสมมุติกรณีร้องขอความช่วยเหลือผ่านสื่อ NBT รายการ คนไทยไม่ทิ้งกันกรณีน้องชายคนพิการนำที่ดินของมารดาไปเป็นประกันหนี้เงินกู้กับธนาคารและไม่ชำระหนี้นั้น โดย หน่วยงาน พม.ลำปางโดย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์โดย ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดลำปางร่วมกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปางได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือดังนี้

ด้านสังคม

1.ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดลำปาง ให้คำปรึกษาด้านสิทธิของคนพิการ เช่น เงินทุนกู้ยืมเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพสำหรับคนพิการหรือผู้ดูแล

2.ทำเรื่องพิจารณาให้การช่วยเหลือด้านเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ จำนวน 2,000 บาทเพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เบื้องต้น

ด้านกฎหมาย

จากการสอบข้อเท็จจริง มารดาคนพิการเจ้าของโฉนดที่ดิน พบว่าไม่เคยไปจดทะเบียนโอนที่ดินแต่อย่างใด จึงไม่ใช่การจำนอง เนื่องจากการจำนองที่ดินต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อเจ้าพนักงาน หากไม่ทำตามแบบก็ตกเป็นโมฆะ ใช้บังคับไม่ได้ ฉะนั้นจึงเป็นเพียงการเอาโฉนดที่ดินไปมอบให้ธนาคารเจ้าหนี้ไว้เป็นประกันหนี้เงินกู้ เพียงเท่านั้น ไม่ใช่การจำนอง จะไม่ถูกธนาคารบังคับจำนองยึดทรัพย์ขายทอดตลาดเอาเงินมาชำระหนี้อย่างแน่นอน

ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปางได้พาผู้ประสบปัญหาทางสังคมไปพบเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อให้คำแนะนำให้ คนพิการเข้าไปไกล่เกลี่ยกับธนาคารเจ้าหนี้เงินกู้ เพื่อหาแนวทางให้การเลื่อนนัดขยายเวลาชำระหนี้ หรือผ่อนผันหนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าวต่อไป