“บิ๊กอู๋” เผย รัฐบาลช่วยเหลือแรงงานไทยเสียชีวิตที่ไต้หวันอย่างเต็มที่ พร้อม ดูแลทายาทเดินทางจัดพิธีศพ กลับถึงไทย 11 พ.ค.นี้

“โฆษกแรงงาน” เผย รมว.แรงงาน ห่วงใยและติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือแรงงานไทยเสียชีวิตที่ไต้หวัน กรณีไฟไหม้โรงงานเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ยืนยัน รัฐบาลช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อม อำนวยความสะดวกทายาทจัดพิธีศพที่ไต้หวัน ก่อนเดินทางถึงไทย 11 พ.ค.นี้ เพื่อนำเถ้าอัฐิ มาบำเพ็ญกุศลตามศาสนา

นางเพชรรัตน์ สินอวย รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใยและติดตามความคืบหน้า การให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยกรณีไฟไหม้โรงงานชินพูน สาขาผิงเจิ้น ในไต้หวัน เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้แรงงานไทยเสียชีวิต 2 ราย คือ นายภานุพงษ์ เสงี่ยม อายุ 24 ปี เป็นชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา และนายเชิดศักดิ์ บุรัมสูงเนิน อายุ 42 ปี เป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์นั้น ซึ่งความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือล่าสุด สำนักงานแรงงานไทย ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน รายงานว่า ได้อำนวยความสะดวก แก่ทายาทของแรงงานทั้ง 2 ครอบครัว ซึ่งได้เดินทางไปในการจัดพิธีศพตามศาสนาที่ประเทศไต้หวัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทายาทจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ เพื่อนำเถ้าอัฐิ ของแรงงานมาบำเพ็ญกุศลต่อที่ประเทศไทย

นางเพชรรัตน์ฯ กล่าวต่อว่า สำนักงานแรงงานไทย ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ยังได้นำทายาท เข้าคารวะแท่นป้ายชื่อและรูปของผู้เสียชีวิต โดยจะมีกำหนดการจัดพิธีศพและฌาปนกิจในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ นอกจากนี้ ยังได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวละ 10,000 เหรียญไต้หวัน โดยมีคนไทย จากชุมชนต่างๆ ร่วมกันบริจาคสมทบเพิ่ม รวมเป็นเงินบริจาคช่วยเหลือครอบครัวละ 27,400 เหรียญไต้หวัน รวมทั้งได้ชี้แจงการให้ความช่วยเหลือที่นายจ้างจะดำเนินการให้และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ทายาทพึงได้รับตามกฎหมายท้องถิ่นของทางการไต้หวัน โดยในวันนี้ (9 พ.ค.61) สนร.ไทเป จะได้นำทายาทของแรงงาน เข้าพบอัยการ กองแรงงานนครเถาหยวน และเข้าพบนายจ้างตามลำดับต่อไป

“พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใยและติดตาม ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแก่แรงงานไทยที่เสียชีวิตในไต้หวันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์การคุ้มครองแรงงานตามกฎหมาย สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการดูแลแรงงานไทยที่ไปทำงานต่างประเทศอย่างเต็มที่ ”นางเพชรรัตน์ฯ กล่าว