กรมอุตุนิยมวิทยา ร่วมกับบางกอกแอร์เวย์ ลงนามบันทึกความเข้าใจการปฏิบัติงานภายในสนามบิน

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา (อต.) นำโดย ดร. ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ร่วมกับ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส โดย นายนิจพัฒน์ ปิยะพันธ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายสนามบิน ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือด้านการปฏิบัติงานภายในสนามบิน สังกัด บมจ.การบินกรุงเทพ

ในการนี้ นางสาววรารัตน์ วานิชขจร ผู้จัดการส่วนมาตรฐานสนามบิน และว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายวิชาการ ร่วมลงนามเป็นพยาน ณ ห้องประชุมออดิทอเรียม สำนักงานใหญ่ บมจ. การบินกรุงเทพ

ดร. ชมภารี อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ที่ผ่านมา อต. และ บมจ. การบินกรุงเทพ ได้ปฏิบัติงานด้านการบินร่วมกัน โดย อต. เป็นผู้ให้บริการข่าวสารด้านอุตุนิยมวิทยาการบิน และ บมจ. การบินกรุงเทพ เป็นผู้ให้บริการสนามบิน จะเห็นว่าทั้งสองหน่วยงานต้องปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นเพื่อรองรับอัตราการขยายตัวอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมด้านการบินหลังจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ผ่อนคลาย และให้เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และสำนักการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กำหนด

ทั้งในด้านการปฏิบัติงาน ด้านวิชาการ และความร่วมมือในการพัฒนางานของสนามบินในสังกัดของ บมจ. การบินกรุงเทพ ทั้งที่ผ่านมาและที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหมาะสม และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น การลงนามความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งสององค์กรสามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างสอดประสานกันเพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของ ICAO ที่เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุม กำกับมาตรฐานด้านการบิน

โดยที่ กพท. ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับมาตรฐานของประเทศไทย รวมถึงได้กำหนดกฎระเบียบให้ดำเนินการด้านการเดินอากาศ ตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2562 ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บริการด้านอุตุนิยมวิทยาการบินของประเทศประจำสนามบินต่าง ๆ รวมทั้งสนามบินสมุย สนามบินตราด และสนามบินสุโขทัย ในสังกัดของบมจ. การบินกรุงเทพ ซึ่งเปิดให้บริการสาธารณะนี้ด้วย

ด้านนายนิจพัฒน์ ปิยะพันธ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายสนามบิน บมจ. การบินกรุงเทพ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงของกฎระเบียบ และข้อบังคับมากมายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ซึ่งบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก ดังพันธกิจขององค์กรที่กล่าวว่า “บริษัทฯ จะมุ่งมั่นปฏิบัติตามและรักษามาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลในการปฏิบัติการทั้งภาคอากาศและภาคพื้นดิน” จึงทำให้การบริการข่าวสารด้านอุตุนิยมวิทยาการบินจากกรมอุตุนิยมวิทยา เป็นสิ่งสำคัญที่จะมีส่วนช่วยให้การดำเนินงานของสนามบิน สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ และมาตรฐานของ กพท. และ ICAO

ดังนั้น การลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้ จะทำให้การดำเนินงานของทั้งสองหน่วยงาน มีหลักการปฏิบัติที่ชัดเจน เป็นมาตรฐาน โดยทางฝ่ายสนามบินยินดีสนับสนุน และพัฒนาไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกิจการการเดินอากาศของประเทศ ซึ่งจะนำมาสู่การพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยให้คงมาตรฐานทัดเทียมระดับสากลต่อไป