“อธิรัฐ” ตรวจความพร้อม เปิดศูนย์ตรวจการณ์ชายฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน (เฟส 3) 5 ก.ค. 65 นี้ และติดตามมาตรการความปลอดภัยท่องเที่ยวทางทะเล จ.ภูเก็ต พร้อมรับการเปิดประเทศ

วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน 2565 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในการดูแลนักท่องเที่ยว และมาตรการควบคุมสถานการณ์ COVID-19 หลังจากการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อ 1 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา และการยกเลิกระบบ Test & Go ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศนั้นเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่ง จ.ภูเก็ต เป็นสถานที่ยอดนิยมและจุดหมายของท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ จากสถิติตั้งแต่เดือน ม.ค.- พ.ค. 65 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาใช้บริการท่าเทียบเรือแล้ว จำนวน 506,760 คน

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพมาตรการด้านความปลอดภัยทางน้ำ ตน ได้สั่งการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ทบทวนมาตรการในการปฏิบัติต่อผู้โดยสาร ให้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงย้ำให้มีการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเข้าใจและปฏิบัติตามมาตรการได้อย่างถูกต้อง ซึ่งมาตรการควบคุมการเดินทาง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1. มาตรการควบคุมการเดินทางทางน้ำภายในประเทศ โดยการคัดกรอง การป้องกัน การควบคุม การทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เว้นระยะห่างในการใช้บริการหรือ Social Distance และการกำกับดูแล รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

2. มาตรการควบคุมการเดินทางทางน้ำระหว่างประเทศ ผู้ที่เดินทางเข้าราชอาณาจักรด้วย เรือราชการ เรือสินค้า เรือประมง เรือสำราญและกีฬา (เรือยอร์ช) เรือเกี่ยวกับการปิโตรเลียม และเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise) และได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตให้ตรวจสอบข้อมูลเอกสารและเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด รวมถึงแจ้งข้อมูลผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรทางน้ำให้ถูกต้องและครบถ้วนตามมาตรการ เพื่อเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเปิดประเทศเต็มรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ

 

จากนั้น ได้เดินทางไปยังศูนย์ควบคุมการจราจร และระบบตรวจการณ์ชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ติดตามความพร้อมการเปิดใช้ระบบตรวจการณ์ชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง และอันดามัน (Vessel Traffic Control and Maritime Security Center : VTS ระยะที่ 3) ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ซึ่ง VTS เป็นระบบแสดงตำแหน่งและข้อมูลเป้าหมาย โดยเฉพาะตำแหน่งปัจจุบันของเรือแต่ละลำ ครอบคลุมพื้นที่ทะเลอาณาเขตตั้งแต่ จ.ระนอง – สตูล 1 ศูนย์ควบคุม 11 สถานีลูกข่าย และ 10 สถานีรีพีทเตอร์ เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าตรวจการณ์และตรวจสอบการเคลื่อนที่ของเรือในพื้นที่ ป้องกันการลักลอบการกระทำผิดกฎหมาย รวมทั้งยังเป็นกลไกในการป้องกัน และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินเรือได้ เพราะศูนย์ตรวจการณ์ชายฝั่ง สามารถติดต่อสื่อสารแจ้งเตือนไปยังเรือทุกลำในน่านน้ำได้ หากเกิดอุบัติเหตุจะสามารถช่วยเหลือเรือและผู้โดยสารที่ประสบภัยในทะเลได้ทันท่วงที ช่วยยกระดับความปลอดภัยในการเดินเรือ การท่องเที่ยวทางทะเลของไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ