สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอยุธยา จับมือ ททท. และภาคีเครือข่ายธุรกิจการท่องเที่ยว จัดฝึกอบรม “มัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยวด้วยจักรยานอย่างปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม“

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอยุธยา จับมือ ททท. และภาคีเครือข่ายธุรกิจการท่องเที่ยว จัดฝึกอบรม “มัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยวด้วยจักรยานอย่างปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม“ เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 เมื่อเวลา 08.30 น. ณ ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดโครงการ “ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการมัคคุเทศก์ เพื่อการนำเที่ยวด้วยจักรยานอย่างปลอดภัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม“

พร้อมด้วย พ.ต.ท.ธนากร ธรรมเมธา สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 พระนครศรีอยุธยา นายธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสามคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิธิ สืบพงษ์สังข์ ผู้จัดการบริษัท นัตตี้ส์ แอดเวนเจอร์ จำกัด พร้อมเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีเปิดการอบรมฯ โดยมี นายมนัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการฯ

โดย นายมนัส ทรัพย์มีชัย กล่าวในพิธีเปิดว่า สำหรับการท่องเที่ยวด้วยการปั่นจักรยาน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรม รวมถึงวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และที่สำคัญ ยังเป็นการมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งการฝึกอบรมในวันนี้ เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีให้แก่มัคคุเทศก์ในเรื่องของการนําเที่ยวอย่างปลอดภัย และเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในการที่จะได้รับประสบการณ์ที่ดีในการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่ จะนํามาซึ่งการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับหลายภาคส่วน ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยสาระสำคัญในการอบรมครั้งนี้ ประกอบไปด้วย เทคนิคต่าง ๆ ในการนำเที่ยวด้วยจักรยาน ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบจราจรและกฎจราจร โดยทีมงานสายตรวจจักรยาน สภ.พระนครศรีอยุธยา และการฝึกปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อได้รับอุบัติเหตุ

ด้าน นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต กล่าวว่า ในการอบรมเชิงปฏิบัติในครั้งนี้ เป็นการยกระดับมาตรฐาน ในการท่องเที่ยวด้วยจักรยาน สร้างความตื่นรู้ ความเข้าใจ ความปลอดภัย เพื่อให้สามารถแก้ไขสถานการณ์ ในยามเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ การท่องเที่ยวให้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้เข้าอบรมสามารถนำเอา ความรู้เพื่อนำกลับไปใช้ งานเพื่อให้เกิดประโยชน์ ประเทศชาติต่อองค์กรต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประเมินสถานการณ์ภายหลังรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ต่อเนื่อง และเตรียมกิจกรรมเพื่อส่งเสริม กระตุ้นการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การกีฬา หรือด้านวัฒนธรรมเตรียมกิจกรรมต่างๆ เพื่อเกิดแรงส่งต่อเนื่องไปจนถึงช่วงไฮซีซัน รักษานักท่องเที่ยวไทยให้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งระยะไกล และจากประเทศเพื่อนบ้าน เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ช่วยสร้างรายได้จากภาคการท่องเที่ยวจนถึงต้นปี

ข่าว : #สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เว็บไซต์ : https://ayutthaya.prd.go.th/

IG : https://www.instagram.com/prd.ayutthaya