รมว.เฮ้ง เสียใจเหตุสลดในไต้หวัน สั่ง 5 เสือแรงงาน รุดเยี่ยมบ้านสร้างขวัญกำลังใจที่อุบลราชธานี

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่สองสามีภรรยาชาวไทยถูกฆาตกรรมในไต้หวันเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น ทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือ นายประเสริฐ โนราษ อายุ 32 ปี ภูมิลำเนาเป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี และ น.ส.พจนีย์ แช่หลี อายุ 36 ปี ภูมิลำเนาเป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนของกระทรวงแรงงานได้ให้กรมการจัดหางานตรวจสอบ พบว่า นายประเสริฐเคยไปทำงานผ่านบริษัทจัดหางานแห่งหนึ่งเมื่อปี 2560 และได้สมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เมื่อหมดสัญญาจ้างจึงเดินทางกลับมายังประเทศไทย แต่ต่อมาได้กลับเข้าไปใหม่ที่ไต้หวันและได้แต่งงานอยู่กินกับ น.ส.พจนีย์ โดยมีบัตรถิ่นที่อยู่ถาวร ปัจจุบันทั้งคู่จึงไม่มีสถานะแรงงานไทย และกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศก็ไม่ได้คุ้มครองแล้ว

นายบุญชอบ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ทันทีที่ทราบข่าวดังกล่าวท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงและแสดงความเสียใจกับครอบครัวคนไทยที่เสียชีวิตจึงได้ให้กระทรวงแรงงานตรวจสอบสถานะและดูแลช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ซึ่งท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ขานรับข้อสั่งการดังกล่าว

พร้อมสั่งการให้ 5 เสือกระทรวงแรงงานจังหวัดอุบลราชธานี นำโดยนางวิมุตติยา อาวุธเทวินทร์ แรงงานจังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้าน เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่ญาติผู้เสียชีวิตในเบื้องต้นแล้ว

นอกจากนี้ สำนักงานประกันสังคมยังได้ตรวจสอบสถานะความเป็นผู้ประกันตนของนายประเสริฐ พบว่า โดยก่อนเดินทางไปทำงานไต้หวัน เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และผู้ประกันตนมาตรา 40 มาก่อน รวมสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากกองทุนประกันสังคม 15,496.42 บาท กระทรวงแรงงาน จะได้ให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิตลงพื้นที่เพื่อนำเงินสิทธิประโยชน์ดังกล่าวไปมอบให้ทายาทโดยตรงต่อไป