นายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า 2 โครงการสำคัญช่วยบริหารจัดการน้ำ พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช

วันที่ 12 มิ.ย.65 นายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน และคณะ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า โครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ โครงการบรรเทาอุทกภัยนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี นายสุริยพล นุชอนงค์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง นายชูศักดิ์ สุทธิ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 15 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และรายงานผลการดำเนินโครงการฯ

สำหรับโครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง จังหวัดสุราษฎราษฎร์ธานี เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 16 เครื่อง อัตราการสูบน้ำ 25.50 ลบ.ม./วินาที พร้อมระบบคลองส่งน้ำ ประกอบด้วย คลองส่งน้ำสายใหญ่ MC1 และคลองสายซอย 9 สาย ความยาวรวมประมาณ 45 กม. คลองส่งน้ำสายใหญ่ MC2 และคลองสายซอย 15 สาย ความยาวรวม 73.76 กม. นอกจากนี้ ยังมีระบบระบายน้ำ เพื่อการระบายน้ำออกจากพื้นที่โครงการฯ พร้อมก่อสร้างอาคารประกอบตามแนวคลองระบายน้ำ 9 สาย และคลองสายซอย 12 สาย ความยาวรวมประมาณ 77 กม. ปัจจุบันมีผลงานคืบหน้าไปแล้วกว่า 75 % เมื่อแล้วเสร็จทั้งโครงการ จะเป็นแหล่งน้ำสำหรับการเกษตรและอุปโภคบริโภคของราษฎร ทั้งนี้ ได้ เน้นย้ำให้ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับราษฎรในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ด้านโครงการบรรเทาอุทกภัยนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นการขุดคลองระบายน้ำ 3 สาย ความยาวประมาณ 18.64 กม. การขุดเพิ่มประสิทธิภาพคลองวังวัว ความยาวประมาณ 5.90 กม. การขุดเพิ่มประสิทธิภาพคลองท่าเรือ-หัวตรุด ความยาวประมาณ 11.90 กม. และการก่อสร้างประตูระบายน้ำ เพื่อควบคุมปริมาณน้ำอีก 7 แห่ง เมื่อแล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทาอุทกภัยในเขตเมืองนครศรีธรรมราชและลดพื้นที่น้ำท่วมได้ประมาณร้อยละ 90 ครอบคลุมพื้นที่ 12 ตำบล ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชและพื้นที่ใกล้เคียง ครัวเรือนที่ได้รับประโยชน์ 32,253 ครัวเรือน

รวมทั้งสามารถกักเก็บน้ำไว้ต้นทุนสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคและการเกษตรในช่วงฤดูแล้งได้ถึง 5.5 ล้าน ลบ.ม. ทั้งนี้ ได้ เร่งรัดงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมย้ำให้ผู้เกี่ยวข้องควบคุมงานให้เป็นไปตามหลักวิศวกรรม เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชให้มากที่สุด