อย่าเชื่อ! โฆษณาผลิตภัณฑ์ “FRIOCARD” อ้างรักษาความดันและหลอดเลือด

พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “FRIOCARD” เลข อย. 11-1-06353-5-0016 ทางเว็บไซต์ https://thai-dietonica.com/friocard โดยมีข้อความระบุ “…ช่วยลดความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอลรวม… ช่วยต้านการแข็งตัวของเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น… ช่วยต่อสู้กับอาการความดันโลหิตสูง… ส่งเสริมการฟื้นฟูความดันโลหิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป…”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากเป็นการโฆษณาแสดงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณ ของอาหารอันเป็นเท็จหรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควรและไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเว็บไซต์ที่ทำการโฆษณาไม่พบข้อมูลผู้โฆษณา พบเพียงวิธีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จะต้องกรอกชื่อ – นามสกุลจริง หมายเลขโทรศัพท์ และกดคำว่า “สั่งซื้อตอนนี้” รวมทั้งเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ ซึ่งโฆษณาลักษณะนี้จะไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้

ดังนั้น หากผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์แล้วเกิดปัญหาใด ๆ ในการบริโภคผลิตภัณฑ์จะไม่สามารถตามหาผู้รับผิดชอบได้ จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณาลักษณะนี้ และ อย. ได้สั่งระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว

ข้อเสนอแนะ

ขอเตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันการโฆษณาผลิตภัณฑ์อวดอ้างรักษาโรคหลอดเลือดและรักษาความดันโลหิต ทางสื่อออนไลน์ที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เพราะ อย. ไม่อนุญาตให้ผลิตภัณฑ์อาหารโฆษณาไปในทิศทางที่เกี่ยวกับการรักษาโรคต่าง ๆ กรณีมีอาการเจ็บป่วยหรือผิดปกติในร่างกาย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง

หากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 Line : @FDAThai Facebook : FDAThai หรือแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

***********************************************
วันที่เผยแพร่ข่าว 9 มิถุนายน 2565 ข่าวแจก 133 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

ข้อมูล : https://bit.ly/3O1skhV