รองผู้ว่าฯอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมอุทยานประวัติศาสตร์ และสำรวจประตูระบายน้ำในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา

วันที่ 2 มิถุนายน ที่วัดราชบูรณะ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมอุทยานประวัติศาสตร์ และสำรวจประตูระบายน้ำในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา โดยมี น.ส.สุกัญญา เบาเนิด ผอ.กรมศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา นายภัทรพงษ์ เก่าเงิน ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา แนะนำแนวทางความพร้อมในการรับมืออุทกภัยในช่วงหน้าฝน

โดยในพื้นที่เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ระบบการระบายน้ำของโบราณสถานต่าง ๆ จะเชื่อมโยงกับคลองมะขามเรียงและคลองท่อ ซึ่งอยู่ในความดูแลของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ที่มีการวางระบบระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่ป่าสัก ผ่านประตูระบายน้ำรอบเกาะเมือง จำนวน 5 จุด ซึ่งมีระบบการป้องกันอุทกภัยได้เป็นอย่างดี

จากนั้น ได้เดินทางไปยังประตูระบายน้ำคลองมหาชัย ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อสำรวจความพร้อมในการระบายน้ำลงแม่น้ำป่าสัก โดยมี นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมสมาชิกสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมลงพื้นที่ สำรวจประตูระบายในพื้นที่ของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ทั้ง 5 จุด โดยทุกจุดมีเจ้าหน้าที่ประจำเฝ้าระวังตลอดเวลา รวมถึงมีระบบไฟฟ้าสำรองหากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือเกิดฝนตกหนัก จะพร้อมระบายน้ำออกจากเกาะเมืองได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนางสรัลพัชร ประโมทะกะ เปิดเผยว่า ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน และเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นและส่งผลกระทบกับโบราณสถานต่าง ๆ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่รอบเกาะเมือง ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า ทั้งหน่วยงานของกรมศิลปากร และเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา มีความพร้อมในการรับมืออุทกภัยเป็นอย่างดี และทางหน่วยงานภาคเอกชน ได้เตรียมสนับสนุนการป้องกันน้ำท่วมภายในโบราณสถาน

โดยสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อนำไปใช้ระบายน้ำหากเกิดฝนตกหนัก ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน และทางหน่วยงานเอกชน จะสนับสนุนการตัดต้นไม้ตามพระปรางค์ต่าง ๆ ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงาม พร้อมรับต้อนรับนักท่องเที่ยวตามนโยบาย ของนายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ต้องการให้พื้นที่ต่าง ๆ สวยงามและมีภูมิทัศน์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงเปิดประเทศด้วย

Cr.ไชยวัฒน์ ATV อยุธยา