“เทคโนโลยีอุตสาหกรรม” มรภ.สงขลา เดินหน้าพัฒนาหลักสูตรตามมาตรฐาน OBE AUN ปั้นบัณฑิตเชี่ยวชาญศาสตร์ด้านอุตสาหการสอดรับตามความต้องการตลาดงาน

คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สงขลา สัมมนาเตรียมความพร้อมพัฒนาหลักสูตรตามมาตรฐาน OBE AUN มุ่งผลิตนักศึกษาเชี่ยวชาญศาสตร์ด้านอุตสาหการ ตรงตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต ควบคู่จัดทำรายวิชาต่าง ๆ ให้มีเนื้อหาทันสมัย ก้าวทันความก้าวหน้าทางวิทยาการ

ดร.กันตภณ มะหาหมัด คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการจัดสัมมนาเตรียมความพร้อมการพัฒนาหลักสูตรตามมาตรฐาน OBE AUN ณ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สงขลา เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า วัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย มีความก้าวหน้าในศาสตร์ด้านอุตสาหการ สอดคล้องตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตอย่างแท้จริง และสอดคล้องตามมาตรฐานOBE AUN ตลอดจนเพื่อให้อาจารย์ได้พัฒนาทักษะด้านวิชาการที่ทันสมัยและจำเป็นต่อการเรียนการสอนในหลักสูตร โดยได้เชิญ อาจารย์เอมอร อ่าวสกุล คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สงขลา มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้

ด้าน ผศ.คุลยา ศรีโยม ประธานหลักสูตร ทล.บ.เทคโนโลยีอุตสาหการ มรภ.สงขลา ผู้เสนอโครงการ กล่าวว่า หลักสูตรเทคโนโลยีอุตสาหการเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัย เท่าทันการเปลี่ยนแปลงไปของอุตสาหกรรมในยุคปัจจุบันและอนาคต เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในศาสตร์ด้านอุตสาหกรรมตรงตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตอย่างแท้จริง จึงได้เน้นการพัฒนานักศึกษาในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านความรู้ ทักษะด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทักษะด้านภาษาอังกฤษ รวมถึงทักษะด้านการพัฒนาอาชีพของตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่นักศึกษาจะต้องมีก่อนจบ เพื่อสะท้อนถึงความก้าวหน้าขึ้นไปอย่างไม่หยุดนิ่งของนักศึกษาก่อนสำเร็จการศึกษา และถือเป็นส่วนหนึ่งในการสะท้อนถึงความก้าวหน้าในการทำงานที่แสดงถึงความเติบโตในสายอาชีพของตน

ทั้งนี้ ในปีการศึกษา 2562 หลักสูตรหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม พ.ศ.2557 มีการปรับปรุงหลักสูตร ตาม มคอ.1 ภายใต้หลักการที่ว่าสถาบันการศึกษาที่เปิดให้บริการต้องผ่านการรับทราบจากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา และมีการปรับปรุงทุก 5 ปี โดยผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องมีการออกแบบหลักสูตร ควบคุมกำกับการจัดทำรายวิชาต่าง ๆ ให้มีเนื้อหาที่ทันสมัย ก้าวทันความก้าวหน้าทางวิทยาการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการบริหารจัดการการเปิดรายวิชาต่างๆ ทั้งวิชาบังคับและวิชาเลือกที่เน้นนักศึกษาเป็นสำคัญ โดยตอบสนองความต้องการของนักศึกษาและตลาดแรงงาน

สำหรับหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ต้องเน้นการพัฒนาทักษะด้านการวิจัยและการเรียนรู้ด้วยตนเอง และให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนเนื้อหาในรายวิชาให้ทันสมัย โดยปรับเปลี่ยนชื่อเป็นหลักสูตรเทคโนโลยีอุตสาหการ และเปิดรับนักศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2562 เป็นปีแรก หลักสูตรมีการบูรณาการรายวิชาของเทคโนโลยีการผลิตควบคู่กับเทคโนโลยีการจัดการอุตสาหกรรม เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน และสอดคล้องกับ มคอ.1 โดยหลักสูตรได้ผ่านการอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2561 และผ่านการอนุมัติจาก สกอ. เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2564

หลักสูตรมีการจัดการเรียนการสอนต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 3 ปี มีการส่งนักศึกษาไปฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาในสถานประกอบการอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในปีการศึกษา 2566 หลักสูตรจะครบรอบการปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ 5 ปี และได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ต้องมีการประเมินประกันคุณภาพตามมาตรฐาน AUN-QA ในปีการศึกษา 2565 ดังนั้น เพื่อให้หลักสูตรมีคุณภาพ จึงมีการจัดโครงการสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตและสอดคล้องตามมาตรฐาน OBE AUN