กรมสุขภาพจิต จับมือ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล พัฒนางานวิจัยสร้างศักยภาพบุคลากรด้านสุขภาพจิตและประสาทวิทยาศาสตร์

กรมสุขภาพจิต จับมือ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล พัฒนางานวิจัยสร้างศักยภาพบุคลากรด้านสุขภาพจิตและประสาทวิทยาศาสตร์ พร้อมจัดเวทีเสวนาสร้างความเข้าใจเรื่องกัญชาต่อสมองและสุขภาพจิต

เมื่อวันที่ (26 พฤษภาคม 2565) ที่ผ่านมา อธิบดีกรมสุขภาพจิตเป็นประธานการลงนามบันทึกบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา กับ ศูนย์วิจัยประสาท มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมเปิดการสัมมนา Brain and Mind Forum ครั้งที่ 8 ความเข้าใจเรื่องกัญชาต่อสมองและสุขภาพจิต

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา และ ศูนย์วิจัยประสาทวิทยาศาสตร์ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความสำคัญและร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดความเชี่ยวชาญทางการบริการและวิชาการเพื่อมุ่งสู่ศูนย์ความเป็นเลิศสุขภาพจิตและจิตเวชในระดับประเทศเฉพาะทางด้านประสาทจิตเวชศาสตร์ สามารถพัฒนาองค์ความรู้และสร้างต้นแบบการดูแลรักษาบนฐานความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จึงทำให้เกิดการจัดสัมมนาอันทรงคุณค่าเช่นนี้มาแล้วถึง 7 ครั้ง และครั้งที่ 8 ในครั้งนี้

ซึ่งความพิเศษของความร่วมมือในครั้งนี้คือประเด็นในการสัมมนา Brain and Mind Forum เรื่อง “Cannabis Impact on Brain and Mental health” (ความเข้าใจเรื่องกัญชาต่อสมองและสุขภาพจิต) เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพทางวิชาการด้าน Neuropsychiatry กับนักวิชาการและภาคีเครือข่ายในระดับประเทศในครั้งนี้ จะนำไปสู่การพัฒนางานวิจัยองค์ความรู้ที่ตอบสนองต่อปัญหาความต้องการของประชาชนที่ใช้กัญชาในการรักษาทางการแพทย์ได้ เป็นการสร้างความมั่นใจเกิดความเชื่อมั่นในการใช้กัญชาทางการแพทย์แก่ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนอย่างประจักษ์ในทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย

นพ.ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา กล่าวว่า สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยากำลังพัฒนาวิชาการและบริการด้านสุขภาพจิต ส่งเสริม ป้องกัน บำบัดรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพด้านสุขภาพจิต โดยร่วมกับศูนย์วิจัยประสาทวิทยาศาสตร์ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ในสาขาประสาทวิทยาศาสตร์เชิงบูรณาการทางวิชาการทั้งด้านความรู้พื้นฐานและการประยุกต์ใช้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจัดการเรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาประสาทวิทยาศาสตร์มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการดำเนินการพัฒนางานวิจัยและศักยภาพทางวิชาการของบุคลากรด้านสุขภาพจิตและประสาทวิทยาศาสตร์

ศาสตราจารย์ ดร.นพ.นรัตถพล เจริญพันธุ์ ผู้อำนวยการสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ที่ผ่านมา สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุลได้ให้ร่วมมือทางวิชาการภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 เป็นต้นมา และดำเนินงานวิจัยร่วมกันเพื่อนำผลงานวิจัยมาปรับใช้ให้เกิดแนวทางการตรวจวินิจฉัยหรือประเมินติดตามความก้าวหน้าของการรักษาให้แก่ผู้ป่วยในรูปแบบใหม่ๆ เช่น การใช้ผลจากการวัดคลื่นไฟฟ้าสมองเพื่อบ่งชี้การทำงานของสมองที่สอดคล้องกับการแสดงออกของพฤติกรรมและอาการผิดปกติทางจิตในผู้ป่วย รวมถึงการจัดสัมมนาวิชาการ Brain and Mind อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการด้านประสาทวิทยาศาสตร์และประสาทจิตเวชศาสตร์ในกลุ่มอาจารย์นักวิชาการ จิตแพทย์บุคลากรทางด้านสาธารณสุขและสุขภาพจิตแพทย์ประจำบ้าน และนักศึกษาต่อไป

กรมสุขภาพจิตวางแผนสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทางวิชาการ จะส่งผลให้เกิดสร้างองค์ความรู้ใหม่ในสาขาประสาทวิทยาศาสตร์เชิงบูรณาการทางวิชาการทั้งด้านความรู้พื้นฐานและการประยุกต์ใช้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อประโยชน์ต่อทั้งตัวผู้ป่วยญาติผู้ดูแล และประชาชนทั่วไปในอนาคต

*********************** 27 พฤษภาคม 2565