ม.นเรศวร ชู 5 หลักสูตร Non-Degree โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ สำเร็จและตอบโจทย์ความต้องการของประเทศสร้างคน สร้างงาน

ม.นเรศวร ชู 5 หลักสูตร Non-Degree โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ สำเร็จและตอบโจทย์ความต้องการของประเทศสร้างคน สร้างงาน ยกระดับมาตรฐานการศึกษาไทย

เผย 3 ปีที่ผ่านมา สถานประกอบการกว่า 100 แห่งเข้าร่วม มีนักศึกษากว่า 900 คน รับประกาศนียบัตรและเข้าทำงานจริงกว่า 90% ตั้งเป้าปี 65 ขยายเครือข่ายสถานประกอบการพื้นที่ภาคเหนือ และทั่วประเทศในอนาคต

26 พฤษภาคม 2565 : นางสาวนุชนภา รื่นอบเชย ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการอุดมศึกษา นำคณะตรวจเยี่ยมจาก สป.อว ลงพื้นที่ติดตาม “โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะสูงเพื่อตอบโจทย์การผลิต ตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย” เยี่ยมชมสถานประกอบการและการนำเสนอหลักสูตร สัมภาษณ์ผู้ประกอบการและผู้สำเร็จการศึกษา ภายใต้การดำเนินงานตลอดระยะเวลา 3 ปี (2562-2564) โดยได้รับการต้อนรับจาก รศ.ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมคณาจารย์ และผู้ดูแลหลักสูตร งานดังกล่าวจัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก

รศ.ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี อธิการบดี กล่าวว่า “ม.นเรศวรตั้งเป้าในการสร้างฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษาแห่งอนาคต ปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตบัณฑิต จัดรูปแบบกระบวนการเรียนการสอน มุ่งเน้นประสบการณ์เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติในสถานที่จริง ร่วมมือกับสถานประกอบการหรือภาคอุตสาหกรรมในการผลิตบัณฑิตและกำลังคน และได้เข้าร่วมโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ฯ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562-2564 บริหารจัดการหลักสูตรประเภทประกาศนียบัตร (Non-Degree) จำนวน 5 หลักสูตร ได้แก่

1.หลักสูตรนักพัฒนาอาหารเพื่อการบำบัด

2.หลักสูตรการจัดการสุขภาพผู้สูงอายุ

3.หลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุ

4.หลักสูตรเทคนิคทางห้องปฏิบัติการทดสอบด้านจุลชีววิทยาและเคมีมาตรฐานสากล

5.หลักสูตรเทคโนโลยีการผลิตน้ำตาล

โดยตลอด 3 ปีที่ผ่านมามีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เป็นสถานประกอบการร่วมดำเนินการกว่า 100 แห่งและจะขยายให้เพิ่มขึ้นครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือและทั่วประเทศต่อไป มีจำนวนนักศึกษาที่เข้ารับการศึกษากว่า 900 คน และสำเร็จรับประกาศนียบัตรพร้อมเข้าทำงานจริงในสถานประกอบการกว่า 90% ของผู้เรียน ถือเป็นความสำเร็จที่สามารถผลิตบันฑิตที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ มีความรู้ความเข้าใจและทักษะที่สูง นับเป็นการบริการวิชาการคืนสู่สังคมตามความต้องการและประโยชน์อย่างแท้จริง โครงการผลิตบัณฑอตพันธ์ใหม่คือโครงการที่สร้างคน สร้างงาน ยกระดับมาตรฐานอุดมศึกษาไทยอย่างแท้จริง อยากได้รับการสนับสนุนจาก อว. เช่นนี้ต่อไป และพร้อมดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมมือกันสร้างกำลังคนที่มีสมรรถนะสูงเพื่อเป็นกำลังหลักของประเทศไทยในอนาคต”

นางสาวนุชนภา รื่นอบเชย ที่ปรึกษาฯ กล่าวว่า “หลักสูตรต่างๆ ของ ม.นเรศวร ที่ได้จัดการมาตลอดระยะเวลา 3 ปี คือหลักสูตรที่ตอบโจทย์สถานประกอบการและความต้องการของประเทศอย่างชัดเจน ม.นเรศวร มีความมุ่งมั่นและความเข้าใจทั้งภาคของการเรียนการสอน ความต้องการของสถานประกอบการ บริหารจัดการได้อย่างดีเยี่ยม เหมาะสมกับการเป็น Entrepreneur Society และอยากให้ปรับหลักสูตรต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้นและตอบโจทย์ด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องตามความต้องการและสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป หลักสูตรใดที่สามารถบูรณาการร่วมกันได้ เช่น อาหาร และสุขภาพ รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ถ้าสามารถพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมถึงตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม ก็ควรพัฒนาต่อไป อว. พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และตนมั่นใจว่าในระยะยาวต่อไป ม.นเรศวร จะสามารถพัฒนาหลักสูตรและทำให้โครงการผลิตบัณฑิตพันธ์ใหม่คงอยู่ต่อไปเพื่อสร้างทรัพยากรที่มีคุณค่าให้ประเทศไทยอย่างยั่งยืนในระยะยาวต่อไปได้อย่างแน่นอน”

และในช่วงบ่ายคณะตรวจเยี่ยมได้เดินทางไปเยี่ยมชมแหล่งฝึกปฏิบัติงานของหลักสูตรนักพัฒนาอาหารเพื่อการบำบัดที่ร้านอาหารหมู่บ้านเวตาล เป็นร้านอาหารที่ผสมผสานความเป็นธรรมชาติและกิจกรรมที่หลากหลาย มีเมนูอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจากวัตถุดิบท้องที่ ก่อตั้งโดยศิษย์เก่าโครงการหลักสูตร Non-Degree ของบัณฑิตพันธุ์ใหม่ พัฒนาต่อยอดจากการสำเร็จการศึกษาสู่การประกอบธุกิจ โดยใช้ความรู้ทางด้านวิชาการ เทคนิควิธีการในหลักสูตร ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มยอดขาย และคงไว้ซึ่งคุณภาพของสินค้าและบริการ การใช้สื่อ Social media ในปัจจุบันอย่างเป็นประโยชน์ เช่น การขายผ่านร้านค้าออนไลน์ในแอปพลิเคชั่น LAZADA หรือ Shopee การไลฟ์สด สตรีมมิ่ง ผ่าน Facebook Live หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ

ซึ่งในปัจจุบันธุรกิจด้านอาหารเพื่อสุขภาพและการบริการด้านสาธารณสุข สามารถบูรณาการร่วมกันและต่อยอดได้อีกหลายศาสตร์หลายแขนง หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนหันมาให้ความสนใจ เพื่อร่วมพัฒนากับภาคมหาวิทยาลัย ภาคจังหวัด ตลอดจนชุมชนต่างๆ ยกระดับพื้นที่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประชากรโลกที่หันมาใส่ใจด้านสุขภาพอย่างมาก และผู้สูงอายุที่มีมากขึ้นและต้องได้รับการดูแล สิ่งเหล่าคือความสำเร็จของโครงการอย่างแท้จริงและยังสามารถต่อยอดได้หลากหลาย หลังจากนั้นได้ชมการนำเสนอขององค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทยผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นแหล่งฝึกปฏิบัติงานของหลักสูตรเทคนิคทางห้องปฏิบัติการทดสอบด้านจุลชีววิทยาและเคมีมาตรฐานสากล