กรมพัฒนาที่ดินเข้าร่วมการประชุมสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินโลก ครั้งที่ 10

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2565 เวลา 17.00 -20.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) นางสาวภัทราภรณ์ โสเจยยะ รองอธิบดีด้านบริหาร กรมพัฒนาที่ดิน ได้เข้าร่วมการประชุมสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินโลก ครั้งที่ 10 (10th Global Soil Partnership Plenary Assembly: 10th GSP PA) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 25 พฤษภาคม ๒๕๖๕ ผ่านระบบการประชุมออนไลน์ (Virtual meeting) โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมจากทุกภูมิภาคทั่วโลก

ได้แก่ แอฟริกา เอเชีย ยุโรป ลาตินอเมริกาและคาริปเบียน ตะวันออกใกล้และแอฟริกาเหนือ อเมริกาเหนือ และแปซิฟิก พร้อมด้วย นายธนวรรษ เทียนสิน อัครราชทูต (ฝ่ายเกษตร) สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโรม โดยไทยนำเสนอโครงการหมอดินอาสาที่กรมพัฒนาที่ดินนำไปเผยแพร่ในกลุ่มประเทศล้านช้าง- แม่โขง ได้แก่ จีน กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ซึ่งสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ Global Soil Doctors Program ของ FAO ที่ไทยเป็นต้นแบบ และร่วมแสดงความยินดีกับนางนพมณี สุวรรณัง ซึ่งเป็นผู้แทนของประเทศไทยที่ได้รับการแต่งตั้งเข้าร่วมเป็น คณะทำงาน Technical Panel of Soils (ITPS)

การประชุมสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินโลกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้องค์กรดินของทุกประเทศร่วมกันหารือแนวทางการจัดการดิน เพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)