จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะจัดงาน “วันรำลึกครบรอบ 10 ปี ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินทุ่งมะขามหย่อง“

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะจัดงาน “วันรำลึกครบรอบ 10 ปี ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินทุ่งมะขามหย่อง“ เพื่อถวายราชสักการะและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ ในวันที่ 25 พ.ค. 65

นายวีระชัย นาคมาศ(นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ด้วย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะจัดงาน “วันรำลึกครบรอบ 10 ปี เสด็จพระราชดำเนินทุ่งมะขามหย่อง“ ในวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เมื่อครั้งวันที่ 25 พฤษภาคม 2555 พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ เพื่อถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย และโปรดให้พสกนิกรชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เฝ้ารับเสด็จชื่นชมพระบารมี และถวายความจงรักภักดี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจคลายความทุกข์หลังผ่านวิกฤตมหาอุทกภัย เมื่อปลายปีพุทธศักราช 2554

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้มีดำริให้ความสำคัญกับการจัดงาน “วันรำลึกเสด็จพระราชดำเนินทุ่งมะขามหย่อง“ วันที่ 25 พฤษภาคม เป็นงานสำคัญประจำปีของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มเติม จากงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ทั้งนี้ เพื่อให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าได้แสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ทรงมีความห่วงใยต่อพสกนิกรชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สำหรับในปีนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกัน องค์การบริหารส่วนจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้น ในวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป ณ อาคารหอจดหมายเหตุ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย (ทุ่งมะขามหย่อง) ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ซึ่งภายในงานมีกิจกรรม ประกอบด้วย พิธีถวายราชสักการะน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ กิจกรรมปลูกข้าวในแปลงนาส่วนพระองค์ และกิจกรรมย้อนรำลึกการเสด็จเสมือนจริง บริเวณศาลากลางน้ำ โดยผู้ร่วมงานจะได้รับชมขบวนช้างเฉลิมพระเกียรติ 9 เชือก การประกวดชิงรางวัลการแสดงเพลงเรือ ประเภทเรือสวยงาม และของดีมีอยู่ประจำอำเภอบนเรือทั้ง 16 อำเภอ นอกจากนี้ จะได้ชมการแสดงชุด Rice The Musical โดยศิลปินแห่งชาติ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เป็นต้น

ข่าว : #สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา