รายงานสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ ประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2565

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ขอรายงานสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ ประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ดังนี้

1. ประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ
ตามประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 14/2565 ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้แจ้งเตือนระดับน้ำในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังอยู่เดิมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในช่วงวันที่ 19 – 25 พฤษภาคม 2565 บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน ตาก อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี นครราชสีมา ชัยภูมิ บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี กรุงเทพมหานคร สระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา และภูเก็ต

2. ผลการดำเนินงานตามมาตรการรองรับ ฤดูฝน ปี 2565
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ จัดประชุมคณะทำงานด้านประเมินสถานการณ์ ภายใต้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 65 เพื่อรับทราบมาตรการรับมือฤดูฝนปี 2565 พร้อมพิจารณาการคาดการณ์สภาพภูมิอากาศ สถานการณ์น้ำและพื้นที่เสี่ยงภัยในช่วงฤดูฝนปี 2565 และแนวทางการซักซ้อมการเตรียมพื้นที่อพยพและแผนเผชิญเหตุในวันที่ 27 พ.ค. 65 ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

3. สภาพอากาศ
การคาดการณ์สภาพอากาศ วันที่ 22 – 24 พ.ค. 65 ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับในช่วงวันที่ 22 – 23 พ.ค. 65 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

4. สถานการณ์อุทกภัย
จังหวัดลำปาง เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากในตำบลบ้านเป้า อำเภอเมืองลำปาง มีประชาชนได้รับผลกระทบ 65 ครัวเรือน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับจังหวัดลำปาง และองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเป้าได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนแล้ว

จังหวัดเชียงใหม่ เกิดเหตุน้ำท่วมบริเวณรอบบ้าน ถนนเข้า-ออกหมู่บ้านไม่สามารถใช้การได้สะดวก โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และให้การช่วยเหลือประชาชนแล้ว ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

จังหวัดตาก เกิดเหตุฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณบ้านเหนือสามัคคี เขตเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับเทศบาลนครแม่สอด กองร้อย ตชด.346 และนพค.33 ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และให้การช่วยเหลือประชาชนแล้ว