รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนทุเรียน ตามมาตรฐาน GAP ณ. แปลงทุเรียน “สวนทับทิม”จังหวัดศรีสะเกษ

วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ นายสมบัติ ตงเต๊า รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนทุเรียน ตามมาตรฐาน GAP ของนางสรารีย์ โทชัย พร้อมมอบต้นกล้าทุเรียนพันธุ์ศรีสะเกษ 238 และพบปะสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านซำตารมย์ ณ แปลงทุเรียน “สวนทับทิม” หมู่ 7 บ้านซำตารมย์ ตำบลตระกาจ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

สำหรับสวนทุเรียนแห่งนี้ มีเนื้อที่ 13 ไร่ 2 งาน เป็นสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตร สนองนโยบาย ททท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) ของรัฐบาล มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้ามาเยี่ยมชมมากมาย และยังเป็นที่ปรึกษาให้กับชาวสวนทุเรียน ที่เพิ่งเริ่มปลูกทุเรียนในชุมชน อีกทั้งยังได้รับใบรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP) ชนิดพืชทุเรียน และได้รับใบรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษอีกด้วย

ทั้งนี้ ในจังหวัดศรีสะเกษมีเกษตรกรปลูกทุเรียน 2,350 ราย มีพื้นที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอกันทรลักษณ์ อำเภอขุนหาญ และอำเภอศรีรัตนะ มีพื้นที่ให้ผลผลิต 5,596 ไร่ โดยพันธุ์ที่นิยมปลูกมากที่สุด คือ พันธุ์หมอนทอง นอกจากนี้ ยังมีการจำหน่ายผลผลิตผ่านทางช่องทางออนไลน์ทั้ง Facebook/Line และ ร้านสหกรณ์ ซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ ซึ่งในปี 2565 คาดการณ์สถานการณ์ผลผลิตทุเรียนว่าจะมีทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษออกสู่ตลาดมากกว่า 7,369 ตัน คิดเป็นร้อยละ 98 ของปริมาณผลผลิตทุเรียนทั้งหมดของจังหวัดศรีสะเกษ  สวนทุเรียนภูเขาไฟ (GI) ตามมาตรฐาน GAP ที่นำระบบ QR Trace มาใช้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่เข้ามาเลือกซื้อทุเรียนภูเขาไฟอีกด้วย