จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดประชุมเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย ปี 2565

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 เวลา 13:30 น. ที่ห้องประชุมอโยธยา ชั้น 3 อาคาร 4 ชั้น ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยก่อนเข้าสู่ฤดูฝน ปี 2565 ครั้งที่ 1/2565 โดยมี นางปวีณา ทองสกุลพันธ์ ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นฝ่ายเลขานุการ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทุกอำเภอเข้าร่วมประชุม

สืบเนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูฝนของประเทศไทย ปี 2565 ว่าฤดูฝนของประเทศไทยปีนี้ จะเริ่มต้นประมาณกลางเดือนพฤษภาคม และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม โดยในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน จะเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่ และเนื่องจากปัจจุบันปรากฏข่าวสถานการณ์น้ำท่วม

โดยมีสาเหตุจากการก่อสร้าง อาทิ การซ่อมแซม/ก่อสร้างถนน ตลอดจนสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ของส่วนราชการทำให้ปิดกั้น หรือกีดขวางทางน้ำ เพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง สอดคล้องตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 2565 มาตรการที่ 5 เรื่อง การปรับปรุงแก้ไขสิ่งกีดขวางทางน้ำ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 จึงซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยก่อนเข้าฤดูฝนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีความพร้อม ลดความเสี่ยง สามารถบูรณาการมาตรการ แนวทาง แผนงานในการปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพ

โดยที่ประชุมได้รับทราบถึงการจัดตั้งศูนย์/ปรับปรุงแผนเผชิญเหตุอุทกภัยอำเภอ/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การสำรวจพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยและการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ปี 2565 การสำรวจการเตรียมความพร้อมศูนย์พักพิงชั่วคราว (กรณีอุทกภัย) แบบสำรวจบัญชีเครื่องจักรกล ยานพาหนะ และเครื่องมืออุปกรณ์ฯ การติดตามพื้นที่ที่มีการก่อสร้างของส่วนราชการ ที่อาจเป็นต้นเหตุของการกีดขวางทางน้ำ จนส่งผลต่อปัญหาการเกิดน้ำท่วมขับ และประสิทธิภาพการระบายน้ำ

โดยให้ผู้อำนวยการอำเภอ และผู้อำนวยการท้องถิ่น แจ้งให้ส่วนราชการที่มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขปรับปรุง ตามนัยมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 การเตรียมความพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัยในการช่วยเร่งระบายน้ำกรณีเกิดอุทกภัยในพื้นที่ อาทิ เครื่องสูบน้ำ รถขุดตักไฮดรอลิค พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำในพื้นที่ให้พร้อมเผชิญเหตุในการเร่งระบายน้ำ และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ที่ประชุม นายธนากร ตันติกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แขวงทางหลวงอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ท้องที่ ท้องถิ่น ได้รายงานถึงสถานการณ์ แนวโน้ม และการเตรียมการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ พร้อมการสนับสนุนเครื่องมือเครื่องจักรในการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย

นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ให้อำเภอและทุกท้องถิ่น จัดทำแผนเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนว่าทางการได้ให้การช่วยเหลืออยู่ โดยให้ประสานฝ่ายเลขาฯ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์: https://ayutthaya.prd.go.th/

IG : https://www.instagram.com/prd.ayutthaya/