เดินวิ่งสมาธิ วิสาขะ พุทธบูชา ลดละอบายมุข

“วิสาขบูชา” หนึ่งในวันสำคัญทางศาสนาของชาวพุทธ ซึ่งมีกิจกรรมทางศาสนามากมายที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการใส่บาตรตอนเช้า ไปวัด ทำบุญ ฟังพระธรรมเทศนา หรือเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ แต่มีกิจกรรมหนึ่งซึ่งถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลายาวนาน เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะกาย-ใจให้แข็งแรงไปพร้อม ๆ กัน เป็นการปฏิบัติที่ได้ทั้งบุญและสุขภาพ ฝึกสติ ให้สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่า จะเป็นกิจกรรมใดไปไม่ได้ นอกจากการ “เดินวิ่งสมาธิ วิสาขะ พุทธบูชา” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 21 แล้ว

งานเดิน-วิ่งสมาธิวิสาขะ พุทธบูชา ถือศีล 5 ลดละอบายมุข ครั้งที่ 21 จัดขึ้นโดยความร่วมมือของสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) โดยกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ซึ่งการจัดงานเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข ผู้เข้าร่วมทุกคนผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ ต้องมีแอปหมอพร้อมแสดงผลการรับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และผลการตรวจ ATK ภายใน 48 ชั่วโมง

นางประภาศรี บุญวิเศษ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์โควิค-19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้คนไทยมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอตามข้อแนะนำขององค์การอนามัยการโลก ซึ่งโดยปกติ ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ควรมีกิจกรรมทางกาย 150-300 นาทีต่อสัปดาห์ ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องร่วมฟื้นฟู เพื่อเสริมสร้างวิถีการมีสุขภาวะที่ดี พร้อมปรับตัวอยู่ร่วมกับโควิด-19

การมีกิจกรรมทางกายด้วยการเดิน วิ่ง เป็นกิจกรรมทางกายที่สามารถทำได้ง่าย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ทุกเศรษฐฐานะ ทำได้ในทุกสถานที่ ทั้งในบ้าน ละแวกบ้าน ด้วยระดับที่เพียงพอเป็นประจำ สม่ำเสมอ ซึ่งการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ สามารถลดความเสี่ยงการเกิดโรคไม่ติดต่อ หรือ NCDs ซึ่งเป็นสาเหตุการหลักในการเสียชีวิตของคนไทยได้ สสส. หวังว่ากิจกรรมเดิน-วิ่งสมาธิในครั้งนี้ จะสามารถจุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ที่กำลังเริ่มต้นดูแลสุขภาพ หรืออยากมีสุขภาวะกาย-ใจที่ดี เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอมากขึ้น เพื่อสุขภาพกาย-ใจที่แข็งแรง ห่างไกลโรคภัยต่าง ๆ” นางประภาศรี กล่าว

การออกกำลังกายด้วยการวิ่ง เป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนไทยมีกิจกรรมทางกายน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด วันนี้ สสส. มี 4 ข้อควรรู้ ก่อนวิ่ง ในยุค New Normal มาฝาก ดังนี้

1.ประเมินตนเอง – อายุ ความพร้อมของร่างกายทุกครั้ง

2.เช็กสภาพแวดล้อม – ไม่ร้อนจัด อากาศถ่ายเท หากไปวิ่งเป็นกลุ่ม ควรรักษาระยะห่าง

3.หยุดวิ่ง – หากรู้สึกไม่ดี และแจ้งคนรอบข้างทันที

4.ไม่สบายห้ามวิ่ง – เสี่ยงติดเชื้อ หรือแพร่กระจายโรค

สสส. มีภารกิจหลักในการสนับสนุนและส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดีทั้ง 4 มิติ คือ กาย จิต ปัญญา และสังคม กิจกรรมเดิน-วิ่งสมาธิ เป็นกิจกรรมที่เน้นความสัมพันธ์ของร่างกาย จิตใจ สติปัญญา รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น ฝึกการเคลื่อนไหวอย่างมีสติ ถือเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย และเป็นประโยชน์อย่างมาก ถึงแม้ว่าปีนี้กิจกรรมจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ทุกคนก็สามารถสร้างสุขภาวะกาย-ใจที่ดี ฝึกทำกิจกรรมต่าง ๆ เคลื่อนไหวอย่างมีสติ ฝึกฝนร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง ก้าวเข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่ พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์