“OTOP นวัตวิถี” คืออะไร “เรียนรู้ภาษาไทยจากสื่อมวลชน”

คิดว่าปัจจุบันหลายท่านคงจะคุ้นเคยกับคำว่า “OTOP นวัตวิถี” กันนะครับ วันนี้จึงอยากจะเสนอข้อมูลให้ท่านได้รับทราบ “OTOP นวัตวิถี” คืออะไร ดังนี้

ก่อนอื่นคงจะทำความเข้าใจกับคำว่า “OTOP” (โอท็อป) ก่อนนะครับ ซึ่งคำว่า “OTOP” นี้ก็ย่อมาจากภาษาอังกฤษว่า One Tambon One Product หรือภาษาไทยคือ “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” ที่คุ้นเคยกับพวกเรามาเป็นอย่างดีแล้ว

ส่วนคำว่า “นวัตวิถี” เกิดจากการนำคำว่า “นวัตกรรม” ผสมกับคำว่า “วิถีชีวิต” ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่เน้นส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยไม่ใช่การนำสินค้าที่มีความโดดเด่นของชุมชนออกไปวางเสนอขายนอกแหล่งชุมชนอย่างที่เคยมีมา แต่เป็นการนำผู้คนจากข้างนอก เข้าไปสัมผัสวิถีชีวิต เรียนรู้วัฒนธรรมความเป็นอยู่ อาหารการกิน และแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนนั้นๆ

แนวคิดของ “OTOP นวัตวิถี” เป็นการเปลี่ยนจากที่ชาวบ้านเคยผลิตสินค้าออกไปขายให้เขา เอาวิถีชีวิตออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ และบริการ เป็นการพัฒนาแบบระเบิดจากภายใน สนับสนุนให้คนในท้องถิ่นลุกขึ้นมาพัฒนาชุมชนของตนเองให้เข้มแข็ง ดึงอัตลักษณ์ชุมชนตั้งเดิมที่เน้นความเรียบง่าย ซึ่งดำเนินมาหลายชั่วอายุคน มาสร้างเสน่ห์ให้นักท่องเที่ยวประทับใจ พร้อมมีสินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนในชุมชนติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วย

ข้อมูล : เรียบเรียงจากกรมการพัฒนาชุมชน
……………………….

โดย…นายธีระพงษ์ โสดาศรี
อดีตอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์