กระหึ่มโลก!!แถลงข่าวเปิดเมืองต้อนรับน่องเหล็ก 23 ประเทศ พิชิตเส้นทางไต่เขาสุดคลาสสิคหวังโกยรายได้เข้าประเทศ

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงารายงานว่า ที่ห้องอวานี บอลรูม โรงแรมอวานี พลัส เขาหลัก รีสอร์ท สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ ที่เส็บ (TCEB) พร้อมด้วย จังหวัดพังงา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด นางนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายบริหาร นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายธราธิป ทองเจิม นายกองค์การบิหารส่วนจังหวัดพังงา นายบุญเพิ่ม อินทนแสาธน์ ทีม L’Etape Thailand ได้ร่วมกันจัดแถลงข่าวเปิดเมืองต้อนรับน่องเหล็กร่วม 2 พันชีวิต จาก 23 ประเทศ ทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันจักรยานทางไกลระดับโลก “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022” (L’Etape Thailand by Tour de France Phang Nga 2022 ปีที่ 3 สุดยิ่งใหญ่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “The Final Great Memory” ตอกย้ำศักยภาพของประเทศไทยสู่การเป็น SPORTS DESTINATION คาดเงินสะพัดสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจสู่จังหวัดพังงา ต้อนรับนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาทั่วโลกกว่า 200 ล้านบาท พร้อมระเบิดเปิดเส้นทางไต่เขาสุดคลาสสิคให้น่องเหล็กทั่วโลกได้พิสูจน์ความมันเต็มพิกัดกันในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 นี้ ณ จังหวัดพังงา

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวถึงความพร้อมการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันว่า จังหวัดพังงาในฐานะเจ้าบ้านและเจ้าภาพจัดการแข่งขัน รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเปิดบ้านต้อนรับ นักกีฬาจากทั่วโลกกว่า 23 ประเทศเป็นปีที่ 3 และถึงแม้ในปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายที่จังหวัดพังาได้รับหน้าที่จัดการแข่งชัน เรายังคงมุ่งมั่นเต็มที่เพื่อสร้างความทรงจำที่ประทับใจให้กับนักปั่นทุกคนตามคอนเซ็ปต์ “The Final Great Memony” ไม่ว่าจะเป็นการปรับพื้นผิวถนนเส้นทางการแข่งขัน ปรับภูมิทัศน์สองข้างทางท่ามกลางบรรยากาศอันงดงามของท้องทะเลอันดามัน และการปิดถนน 100% ตลอดจนมาตรการด้านสุขอนามัย โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วนในจังหวัด ทั้งสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวพังง สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพังงา เทศมนตรีเมืองตะกั่วป่า เทศบาลตำบลคึกคักผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ร้านค้า โรงแรม การคมนาคมขนส่งและภาคประชาชน ทั้งนี้ เชื่อว่างานปีนี้จะออกมายิ่งใหญ่ สมการรอคอยของนักปั่นทุกท่าน และในอนาคตจังหวัดพังงาก็พร้อมแล้วที่จะนำประสบการณ์ตลอด 3 ปี มาต่อยอดสู่การเป็นเจ้าภาพการจัดงานในระดับโลกรายการอื่น ๆ ต่อไปด้วย

นางนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ ที่เส็บ (TCEB) กล่าวว่า ที่เสีบมีความภาคภูมิใจป็นอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในการดึงลิชสิทธิ์การจัดงานเทศกาล “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา” มาจัดขึ้นในประเทศไทย ตลอด 2 ครั้งที่ผ่านมาล้วนได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม โดยในปี 2018 ซึ่งเป็นปีแรก มีนักปั่นจากทั่วโลกเข้าร่วม 1,500 คน ก่อนที่ปี 2019 จะเพิ่มเป็น 2,000 คน โดยเป็นนักปั่นต่างชาติถึง 16% ส่งผลให้ได้รับรางวัล “อีเวนท์จักรยานยอดเยี่ยมระดับเอเชีย ประจำปี 2019” (MPWBEST CYCLING EVENT) จากองค์กรกีฬาเพื่อมวลชนระดับโลก MPW (MASS PARTICIPATION WORLD) จากผู้ท้าชิงกว่า 20 อีเวนท์ ซึ่งถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติจากความร่วมมือร่วมใจ ทั้งของชาวไทยทุกภาคส่วน ภาครัฐบาล ภาคเอกชน ตลอดจนเจ้าภาพและประชาชนในจังหวัดพังงา ที่ให้การต้อนรับนักปั่นจากทั่วโลกอย่างอบอุ่น สิ่งเหล่านี้ทำให้เราประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องและตอกย้ำถึงศักยภาพในการรองรับการแข่งระดับโลก พร้อมก้าวสู่การDESTINATION ของนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาทั่วโลกได้ สำหรับปีนี้มีนักปั่นทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมเกือบ 2,000 คน ยังไม่รวมผู้ติดตามและครอบครัวที่จะเดินทางมาด้วยอีกกว่า 8,000 คน

ด้านนายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายบริหาร กล่าวถึง การจัดการแข่งขันในการแข่งขัน “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022” เป็นเทศกาลปั่นจักรยานมาตรฐานและชื่อเสียงระดับโลก ปีนี้ถือเป็นการจัดงานปีที่ 3 ของประเทศไทย ที่นักปั่นจะร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์ของ “ศูรัเดอ ฟร็องซ์” พร้อมปั่นไปกับโปรชื่อดังดีกรีแชมป์โลกบนเส้นทางการปั่นสุดประทับใจในเมืองไทย โดยการจัดแข่งขัน 2 ปีที่ผ่านมา ในปี 2018 – 2019 ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ทั้งจากภาพรวมการจัดงานและอัตราการเติบโตของจำนวนนักปั่นและผู้ติดตามที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จัดงาน สร้างรายได้มากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป 10 -15% และในโอกาสที่ประเทศไทยกำลังเตรียมพร้อมที่จะปูทางสู่การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามปกติเหมือนกับหลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการรับนักท่องเที่ยว การจัดเทศกาล “เลอ แทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022” จึงเป็นเครื่องยืนยันว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะกลับมาเป็นศูนย์กลางของอาเชียนในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการกีฬาได้มาตรฐานระดับโลกผ่านการท่องเที่ยว หรือ sport Tourism ซึ่งเชื่อว่ารูปแบบการส่งเสริมการท่องเที่ยวนี้ จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยคาดว่าตลอดระยะเวลาจัดงานจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศกว่า 200 ล้านบาท ช่วยสร้างงานรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น โดยมีอาชีพใหม่เกิดขึ้นมามายมายเพื่อรองรับการจัดกิจกรรมที่สำคัญ ส่วนประเด็นสำคัญอื่นๆ อาทิ การดึงดูดนักกีฬาทั่วโลกมุ่งสู่ประเทศไทย และจว.พังงา ความพร้อมด้านอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย นทท.นักกีฬาเป็นต้น

สำหรับการแข่งขันเทศกาล “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟรีองซ์ พังงา 2022” พร้อมเปิดเส้นทางการแข่งขันสุดคลาสสิคต้อนรับน่องเหล็กจากทั่วโลกกันแล้วในวันพรุ่งนี้ 15 พฤษภาคม 2565 โดยเส้นทางการปั่นจะเริ่มต้นที่อนุสรณ์สถานสึนามิ เรือ ต.813 เขาหลัก และเข้าเส้นชัยที่อำเภอตะกั่วป่า แบ่งเป็น 2 ระยะทาง คือ 145 ก็โลเมตร และ 75 กิโลเมตร โดยมีไฮไลท์อยู่ที่การพิชิตเนินเขา King Of Mountain 3 จุด ระยะความชันรวม 1,983 เมตร และ King Of Sprint อีก 1 จุด ชิงรางวัสสุดพิเศษ “เสื้อลิขสิทธิ์แท้จาก Tour de France ” ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด กำหนดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งนักกีฬาและคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี Antigen Test Kit (ATK) ก่อนเข้าร่วมงานทุกคน ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/letapethaland และ www.letapethailand.com
………………..
ภาพ/ข่าว โกอู๋@นักข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา/นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป รายงาน