สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จัดงาน “วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย 2565”

Featured Video Play Icon

วันที่ 29 เมษายน 2565 เวลา 10.00 น. นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย 2565” ณ ห้องวายุภักษ์ 3 ( ชั้น 4 ) โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

วันที่ 30 เมษายนของทุกปี ได้กำหนดเป็น “วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย” เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตราพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคขึ้น โดยทรงลงพระปรมาภิไธยเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2522 ถือได้ว่าเป็นกฎหมายฉบับแรกของประเทศที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค

นับเป็นเวลา 43 ปีแล้ว ที่ประเทศไทยได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชน ให้ได้รับความเป็นธรรมและปลอดภัยจากการซื้อสินค้า หรือบริการในชีวิตประจำวัน ตลอดจนการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้ความระมัดระวังในการขายสินค้าหรือให้บริการแก่ผู้บริโภค เป็นประโยชน์โดยตรงต่อประชาชน และเกิดผลดีต่อสังคมรวมทั้งประเทศชาติ ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจ สังคมความเป็นอยู่ เทคโนโลยีและการสื่อสารมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนผู้บริโภคในหลาย ๆ ด้าน มีการนำความรู้ทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการผลิตสินค้าและบริการ ในขณะที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ในเรื่องของคุณภาพสินค้าหรือบริการ ตลอดจนเทคนิคการตลาด

อีกทั้งไม่มีอำนาจต่อรองในการเข้าทำสัญญา ทำให้ถูกเอารัดเอาเปรียบอยู่เสมอ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคถือเป็นหน่วยงานหลักที่ทำหน้าที่ในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือบริการ โดยส่งเสริมสนับสนุนและกำกับดูแลให้มีการซื้อขายสินค้าหรือบริการที่ถูกต้องและช่วยเหลือผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนและเสียหารจาการกระทำของผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งการสร้างการรับรู้และความตระหนักในสิทธิผู้บริโภคแก่ประชาชนให้ตระหนักในสิทธิผู้บริโภค

ซึ่งการจัดงานวันคุ้มครองผู้บริโภคไทย 2565 ได้มีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ในปี พ.ศ. 2564 และในปี พ.ศ. 2565