พม. จับมือดารา นางแบบจาก The Face Thailand มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เดินรณรงค์ “สงกรานต์ปลอดภัย ปลอดเหล้า เคารพสิทธิ”

พม. จับมือดารา นางแบบจาก The Face Thailand มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เดินรณรงค์ “สงกรานต์ปลอดภัย ปลอดเหล้า  เคารพสิทธิ”  พร้อมด้วยกลุ่มเยาวชน จัดขบวนแฟนซีสะท้อน “พฤติกรรมสุดยี้ที่ไม่ควรเกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์”

วันที่ (11 เม.ย. 62) เวลา 13.00 น. ณ อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ถนนสีลม กรุงเทพฯ นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับ ดารา นางแบบ จาก The face Thailand นำทีมโดยคุณมารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2560 นางสาวอจิรภา ไมซิงเกอร์ หรือ ซาบีน่า พร้อมด้วย นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนนโยบายสาธารณะ สำนักงานเครือค่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เดินรณรงค์ “สงกรานต์ ปลอดภัย เคารพสิทธิ” โดยมีกลุ่มเยาวชนจัดขบวนแฟนซีสะท้อน 5 พฤติกรรมที่เป็นปัจจัยเสี่ยง และไม่ควรเกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์ ได้แก่ 1) ลวนลามคุกคามทางเพศ 2) ดื่มเหล้า/เมาขาดสตรี 3) แว๊นซิ่ง/อุบัติเหตุ 4) ทะเลาะวิวาท และ 5) อุปกรณ์เล่นน้ำที่ไม่เหมาะสม/อันตราย) ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากศูนย์การค้าสีลมคอมเพล็กซ์ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว   

 นายเลิศปัญญา กล่าวว่า กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ซึ่งมีภารกิจในการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิสตรีและการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ ได้ตระหนักถึงภัยคุกคามทางเพศที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้ร่วมมือกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จัดกิจกรรมรณรงค์ฯ มาอย่างต่อเนื่อง สำหรับปีนี้ ได้ใช้แนวคิด “สงกรานต์ปลอดภัย ปลอดเหล้า เคารพสิทธิ” เพื่อสร้างความตระหนักถึงึคปัญหาการคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์ เพื่อรณรงค์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงประชาสัมพันธ์เน้นย้ำว่า การคุกคามทางเพศเป็นเรื่องผิดกฎหมายและมีโทษร้ายแรง การเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน การไม่ใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ ที่สำคัญกระตุ้นผู้ประกอบการภาคเอกชนตระหนักถึงผลกระทบการจัดงานที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงขอความร่วมมือร้านค้าจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลตามเวลาที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้ทุกคนได้เล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัยในทุกพื้นที่ และได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย หากใครที่โดนลามหรือถูกคุกคามทางเพศ สามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1300 หน่วยงาน พม. โดยโทรได้ฟรีตลอด 24 ชม.

นายเลิศปัญญา กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมเดินรณรงค์วันนี้ จะมีขบวนแฟนซีจากกลุ่มเยาวชนที่จะมาสะท้อนถึงพฤติกรรมที่ไม่ควรเกิดในช่วงสงกรานต์ โดยมีเหล่าดารา นางแบบ จาก The face Thailand นำทีมโดยคุณมารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2560 ร่วมเดินในครั้งนี้ด้วย โดยจะเดินรณรงค์แจกสื่อประชาสัมพันธ์ จากบริเวณหน้าโรงแรมดุสิตธานี ไปยังหน้าอาคารสีลมคอมเพล็กซ์

     นายจะเด็จ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเวลามีข่าวเรื่องการคุกคามทางเพศ หลายคนมักจะพุ่งเป้าไปที่ผู้หญิงฝ่ายเดียว ว่าเป็นเพราะเรื่องการแต่งตัวที่ไม่เหมาะสม หรือแต่งตัวโป๊ เป็นเหตุให้ถูกลวนลามหรือถูกล่วงละเมิดทางเพศ แต่ที่จริงแล้วเรื่องการแต่งตัวมิใช่ปัจจัยชี้ขาด  ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการที่ผู้ชายมีความคิดแบบชายเป็นใหญ่ ขาดสติยับยั้งชั่งใจ  การไม่ถูกปลูกฝังในเรื่องการเคารพในสิทธิเนื้อตัวร่างกายผู้อื่น  ใช้สิทธิเสรีภาพแบบผิดเพี้ยน  ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันรณรงค์เน้นย้ำในประเด็นสำคัญ 1) การคุกคามทางเพศคือเรื่องผิดกฎหมายทั้งหมด ไม่ว่าจะในเพศไหนก็ตาม 2) การปรับเปลี่ยนทัศนคติว่าการเล่นน้ำสงกรานต์ต้องเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน งานสงกรานต์ไม่ใช่เทศกาลฉวยโอกาสหรือเทศกาลคุกคามทางเพศ และ การปรับเปลี่ยนทัศนคติคนในสังคมเรื่องผู้ชายเป็นใหญ่ ควรมีการปลูกฝังตั้งแต่ในโรงเรียน เช่น ในระดับมัธยมศึกษา เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ  ที่สำคัญคือการช่วยกันเฝ้าระวังเป็นหูเป็นตา  แจ้งเหตุ และการที่ผู้เสียหายกล้าลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของตัวเอง ซึ่งกลไกของรัฐต้องพร้อมในการช่วยเหลือที่ทันเวลาด้วย

ด้านนางสาวอจิรภา ไมซิงเกอร์ หรือ ซาบีน่าเดอะเฟส ในฐานะตัวแทนของดารานางแบบที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ กล่าวว่าสิ่งที่ต้องตระหนักในเทศกาลสงกรานต์ คือ ความปลอดภัย โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง มีการดื่มแอลกอฮอล์ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เคยถูกลวนลามช่วงสงกรานต์ ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้เกิดภาพจำฝังใจ และหยุดเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ไปพักใหญ่  “แต่ก็ไม่ได้อยากให้ยกเลิกเทศกาลนี้ เพราะเป็นเทศกาลสำคัญเป็นวัฒธรรมของไทย แต่การเล่นน้ำต้องเคารพสิทธิผู้อื่น ไม่ฉวยโอกาส ไม่ลวนลาม ส่วนการกำหนดให้ผู้หญิงแต่งตัวมิดชิดนั้น เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ โดยต้นตอคือผู้ก่อเหตุกลับถูกละเลย  ลอยนวล  ควรจะหาแนวทางหรือวิธีป้องกันที่ต้นเหตุของปัญหา สำหรับใครที่จะเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็อยากให้มีการเซฟตัวเอง อย่าไปคนเดียว ควรมีเพื่อนไปเป็นกลุ่ม เพราะการไปคนเดียวมันไม่ปลอดภัย และหวังว่ากิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้ จะช่วยสร้างความตระหนักได้”

จากผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อเทศกาลสงกรานต์ ในกลุ่มอายุตั้งแต่ 12 ปี – 25 ปี จำนวน 2,400 ตัวอย่างในพื้นที่ กรุงเทพฯและปริมณฑล และในต่างจังหวัดทั้ง 4 ภาค โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 13 – 27 มีนาคม 2562 พบว่า ร้อยละ 48.7 เคยถูกลวนลามคุกคามทางเพศในช่วงสงกรานต์ สำหรับพฤติกรรมเสี่ยงและน่าเบื่อหน่าย สร้างปัญหามากในช่วงสงกรานต์ 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) เมาขาดสติ 2) ฉวยโอกาสลวนลามคุกคามทางเพศ 3) ทะเลาะวิวาท 4) อนาจารโป๊เปลือย และ 5) แว๊นซิ่ง ส่วนปัญหาอื่นในลำดับถัดมาคือ เสียงดังอึกทึก โดนแซวพูดจาไม่ดี ใช้อุปกรณ์อันตรายเช่น แมงลัก น้ำแข็ง ปืนแรงดันสูง บังคับให้ดื่มแอลกอฮอล์และดักรถเพื่อรีดไถเงินข่มขู่ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดพฤติกรรมเหล่านี้ คือ ร้อยละ 32.9 มาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้อยละ 20.4 การบังคับใช้กฎหมาย (บทลงโทษน้อย) ร้อยละ 19 คึกคะนอง ร้อยละ 15.3 ค่านิยมผิดๆ และ 12.4 ไม่รู้จักเคารพให้เกียรติผู้อื่น เมื่อถามว่า สงกรานต์ปีนี้จะดื่มเหล้าหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เกินครึ่ง ร้อยละ 59.1 ระบุว่า ไม่ดื่ม  อีกทั้งร้อยละ 89.6 เห็นด้วยว่าควรจัดพื้นที่โซนนิ่งเล่นน้ำปลอดเหล้า และร้อยละ 73.5 เห็นด้วยว่าควรงดจำหน่ายสุราในวันที่ 13 เมษายน (ที่มา : มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล / สำรวจ มี.ค. 2562)