สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 23 เม.ย. 65 เวลา 7.00 น.

+ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น

+ ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักมาก จ.จันทบุรี (87 มม.) จ.นครสวรรค์ (81 มม.) และ จ.อุทัยธานี (70 มม.)

+ ปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 23,701 ล้าน ลบ.ม. (41%) ขนาดใหญ่ 18,260 ล้าน ลบ.ม. (38%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 2 แห่ง (เขื่อนภูมิพล และ สิริกิติ์)

+ คุณภาพน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน บางปะกง แม่กลอง อยู่ในเกณฑ์ปกติ ปริมาณออกซิเจนละลายในแม่น้ำ ที่ท่าจีน ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

+ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 65 โดยมี ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) พร้อมด้วยผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบ ดังนี้

 สทนช. ยังคงยืนยันที่จะขอรับข้อมูลที่เพียงพอจาก สปป.ลาว หรือ MRCS ต่อการประเมินผลกระทบข้ามพรมแดนของชุมชนท้ายน้ำ และการประเมินผลกระทบต่อเขตแดน เพื่อนำเสนอในกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน

 สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาข้อมูลที่ สปป.ลาว จะจัดส่งให้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมแก่ประเทศไทยต่อไป

 สทนช. ในฐานะฝ่ายเลขานุการ TNMC ดำเนินการพิจารณาความเหมาะสมข้อมูลโครงการ ไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนภูงอย ที่ สปป. ลาวเสนอให้เริ่มกระบวนการ PNPCA โดยเฉพาะผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศไทย

ที่ประชุมยังได้ติดตามความก้าวหน้าของร่างแนวคิดการดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติเรื่อง การติดตาม ตรวจสอบการใช้น้ำ (PWUM) ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาโดยคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) และประเทศภาคีสมาชิก 4 ประเทศ เพื่อเป็นกรอบการทำงานในการสร้างระบบติดตามตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพในการใช้น้ำในแม่น้ำโขงสายหลักและแม่น้ำสาขา โดยให้ สทนช. ติดตามการดำเนินการให้อยู่ภายในขอบเขตของความตกลงว่าด้วยการพัฒนาลุ่มน้ำโขงอย่างยั่งยืน (Mekong Agreement 1995) ตลอดจนระเบียบปฏิบัติ และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง