ส.ป.ก. ร่วมต้อนรับ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน แปลงโฉนดที่ดินเลขที่ 1

ส.ป.ก. ร่วมต้อนรับ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน แปลงโฉนดที่ดินเลขที่ 1 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วันพุธที่ 20 เมษายน 2565 เวลา 09.00 น. ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) พร้อมด้วย นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม รองเลขาธิการ ส.ป.ก. นางสาวพจนันท์ กองมาก ปฏิรูปที่ดินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวสุนิสา เอกธิการ ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมต้อนรับ

คณะกรรมาธิการวิสามัญพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน แปลงโฉนดที่ดินเลขที่ 1 ตำบลวัดยม อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวต้อนรับ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา พร้อมด้วย นายประมาณ สว่างญาติ สมาชิกวุฒิสภา รองประธาน คณะทำงานสืบสานพระราชปณิธานด้านสถานที่ตั้งโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทย และคณะกรรมาธิการวิสามัญพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ภาคเอกชนที่เข้าร่วม อาทิ บริษัทไทยฮา จำกัด (มหาชน) บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด พร้อมภาคประชาชนในพื้นที่

ในการนี้ ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. ได้กล่าวรายงานการพัฒนาสถานที่ตั้งโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทยแบบบูรณาการเพื่อสืบสานพระราชปณิธาน สู่การพัฒนาเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน จากนั้น นายประมาณ สว่างญาติ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธาน คณะทำงานสืบสานพระราชปณิธานด้านสถานที่ตั้งโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทย กล่าวรายงานแนวทางการพัฒนาพื้นที่ 103 ไร่ บริเวณรอบพื้นที่ตั้งโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทย

จากนั้น นายสมฤกษ์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม กล่าวรายงานผลการดำเนินงานด้านการปลูกข้าว การเก็บเกี่ยว การพัฒนาและการส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่โฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทย ภายใต้ Thai Ha Intelligent Farm ต่อด้วยผู้แทนเกษตรกรในพื้นที่กล่าวรายงานผลการสนับสนุนด้านการเกษตรในพื้นที่ดินพระราชทานจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน

หลังจากที่ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบัน พระมหากษัตริย์ วุฒิสภา กล่าวเปิดงานพิธีเก็บเกี่ยวข้าวในพื้นที่ตั้งโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทยในรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ คณะกรรมาธิการวิสามัญได้ร่วมกิจกรรม “เก็บเกี่ยวข้าว” ณ แปลงนา ต้นแบบของเกษตรกร ที่ผ่านการใช้นวัตกรรมการปลูกข้าว ตามระบบเกษตรอัจฉริยะ Thai Ha Intelligent Farm ซึ่งได้ร่วมกับผู้แทนบริษัท ไทยฮา จำกัด (มหาชน) บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและเกษตรกรในพื้นที่ และประชาชน อันเป็นการร่วมโครงการสืบสานและต่อยอด พระราชปณิธานตามแนวพระราชดำริ พัฒนาพื้นที่โฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทย หลังจากนั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญพร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ และประชาชนร่วมกิจกรรม “ปล่อยปลา”และร่วมกิจกรรม “ปลูกต้นไม้ประจำจังหวัด 5 จังหวัด” ในพื้นที่บริเวณสถานที่ตั้ง โฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทย

การลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ในครั้งนี้ เพื่อศึกษาเรียนรู้และเยี่ยมชมสถานที่ เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอด แนวพระราชปณิธานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศ ของในหลวง รัชกาลที่ 9 และ รัชกาลที่ 10 ในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร โดยร่วมกับภาคเอกชน นำเสนอการพัฒนาพื้นที่ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ให้เกษตรกรได้เรียนรู้พัฒนาที่ดินผืนนี้ ทั้งนี้สามารถต่อยอดเป็นแหล่งเรียนรู้ ท่องเที่ยววิถีเกษตรของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต่อไป