หมอห่วงชายไทยและญาติเครียดจับได้ใบแดง เตรียมรับมือภาวะหน้ามืดเป็นลมจากผลการเกณฑ์ทหาร

หมอแนะนำชายไทยและญาติที่ร่วมคัดเกณฑ์ทหาร ควรพกยาสมุนไพรคู่กายติดตัวไว้ใช้เบื้องต้น ป้องกันปัญหาจากความเครียด ผิดหวัง หลังจากจับสลากได้ใบแดง อาจมีอาการเป็นลม หน้ามืด ตาลาย เข่าอ่อนได้ นายแพทย์สรรพงศ์  ฤทธิรักษา ประธานศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพรการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ช่วงต้นเดือนเมษายนของทุกปี ชายสัญชาติไทยอายุ 21 ปีบริบูรณ์ ต้องเข้ารับ การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารประจำการ ชายไทยจำนวนมากไม่ต้องผ่านการเกณฑ์ทหาร เพราะผ่านการเรียนรักษาดินแดนครบสามปี ส่วนผู้ที่ไม่ได้เรียนรักษาดินแดนหรือเรียนไม่ครบตามหลักสูตรกำหนด หรือไม่มีข้อยกเว้นอย่างอื่นตามที่กฎหมายกำหนด ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจเลือก หรือที่รู้จักว่าการเข้าเกณฑ์ทหารผู้มาเข้ารับการตรวจเลือกจะถูกกรรมการตรวจเลือกด้วยการใช้วิธีจับสลากใบดำใบแดง

ช่วงการเกณฑ์ทหารเป็นช่วงที่ลุ้นระทึกของผู้ถูกเกณฑ์ทหารและครอบครัว มีทั้งภาวะดีใจหรือเสียใจ แบบกะทันหัน รวมถึงบางพื้นที่มีสภาพอากาศร้อนจัด ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพได้ ที่พบบ่อย ๆ คือ  อาการเป็นลม หมดเรี่ยวหมดแรง เข่าอ่อน ทรุดตัวล้มลงแบบกะทันหัน หรือบางรายถึงขั้นเป็นลมหมดสติได้ จึงขอแนะนำผู้ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ดังกล่าว พกยาสมุนไพรคู่กาย ติดตัวไว้ใช้เบื้องต้นเมื่อมีอาการไม่คาดคิด ได้แก่ 1. ยาหอมเทพจิตร บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ ตาลาย บำรุงหัวใจ 2. ยาหม่องสมุนไพร แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการนั่งหรือยืนเป็นระยะเวลานาน เกิดภาวะเกร็งตึงของกล้ามเนื้อ 3. ยาดมสมุนไพร แก้วิงเวียนศีรษะ ทำให้สดชื่น ช่วยให้ผ่อนคลาย 4. ยาอมแก้ไอ ช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการ ทำให้ชุ่มคอ เนื่องจากอากาศแปรปรวน ร้อนบ้าง ฝนตกบ้าง อากาศเย็นชื้นบ้าง อาจมีอาการไอได้

นอกจากจะพกยาสมุนไพรไว้ใช้เบื้องต้นแล้ว ผู้เข้ารับการตรวจเลือกเกณฑ์ทหารกองประจำการ อย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6 – 8 ชั่วโมง พกน้ำสะอาดดื่มชดเชยให้เพียงพอกับ ความต้องการของร่างกาย รวมถึงการเลือกดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรดับร้อน เช่น น้ำใบบัวบก น้ำใบย่านาง น้ำมะพร้าว น้ำตรีผลา เป็นต้น สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ 0 2591 7007 ต่อกองวิชาการและแผนงานกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หรือสมัครเข้าเป็นสมาชิกไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ท่านจะได้รับทุกคำตอบที่มีการสอบถามผ่านไลน์แอดกรมฯ

 

………………… 5  เมษายน 2562 ………………..