ประเดิมทริปแรก “Happy Journey with BEM” เที่ยว-แวะ-แชะ-ชิม แบบสนุก สุดเอ็กซ์คลูซีพ กับสถานีวัดมังกร ”ตะลุยไชน่าทาวน์เมืองไทย ท่องเที่ยวถนนสายมังกร”

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการทางพิเศษและระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้า ร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดโครงการ “Happy Journey with BEM” ตอบแทนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ด้วย 5 ทริปท่องเที่ยวสุดเอ็กซ์คลูซีพ ฟรี! ตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 5 สถานี  ตลอดปี 2565 ได้แก่ สถานีวัดมังกร สนามไชย สามย่าน หัวลำโพง และอิสรภาพ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมที่อยู่ภายใต้มาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โดย ประเดิมทริปแรกด้วย สถานีวัดมังกร “ตะลุยไชน่าทาวน์เมืองไทย ท่องเที่ยวถนนสายมังกร” เที่ยว-แวะ-แชะ-ชิม แบบสนุกสุด สุดเอ็กซ์คลูซีพ ฟรี!!  โดยมี Special Talk จากคุณสมชัย กวางทองพานิชย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์จีน และประวัติศาสตร์ท้องถิ่น พาท่องเที่ยวและให้ความรู้ภาพรวม ในแง่มุมต่างๆของไชน่าทาวน์เมืองไทย บอกเล่าความเจริญสูงสุดของเยาวราช ในช่วงยุคหนึ่งของรัตนโกสินทร์  เป็นจุดที่ตะวันออกกับตะวันตกมาเจอกัน เยาวราชอยู่เลยถนนสำเพ็งมานิดหนึ่ง และอยู่ใกล้กับถนนเจริญกรุงที่มีความเป็นฝรั่ง เยาวราชที่เกิดขึ้นมาตรงกลางคือความผสมผสาน คนเยาวราชจึงมองตัวเองเป็นชาวจีนสมัยใหม่ เยาวราชยังเป็นศูนย์กลางการคมนาคม ทั้ง เรือ รถยนต์ และรถไฟ เป็นศูนย์กลางความรุ่งเรือง มีธนาคาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ รวมถึงร้านทองและร้านนาฬิกา แสดงถึงการสะสมทรัพย์และการลงทุน

ปัจจุบัน แม้เยาวราชจะเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่รู้จักเยาวราชในฐานะสตรีทฟู้ดขึ้นชื่อ มีร้านอร่อยมากมาย แต่สิ่งที่ยังคงอยู่คือความหลากหลาย ที่เป็นเสน่ห์ของเยาวราชมาตลอดเยาวราชคือความเจริญสูงสุดของรัตนโกสินทร์ในยุคหนึ่ง เป็นจุดที่ตะวันออกกับตะวันตกมาเจอกัน และ คุณพชร เกรียงเกร็ด ผู้ก่อตั้งเพจแบกกล้องเที่ยว กับมุมมองเยาวราชที่ประทับใจ คือ ถนนเส้นหลักที่มีร้านทองเรียงราย เพราะจะเห็นป้ายต่างๆ อยู่ติดกัน เป็นภาพที่สวยงามและไม่มีที่ไหนเหมือน เป็นมุมที่สะท้อนวิถีชีวิตของเยาวราช ที่ทำให้ชอบถ่ายภาพเพื่อบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนแถวนั้น

สำหรับทริปแรก สถานีวัดมังกร “ตะลุยไชน่าทาวน์เมืองไทย ท่องเที่ยวถนนสายมังกร” เราพาไปท่องเที่ยว-แวะ-แชะ-ชิมตามสถานที่สำคัญต่างๆ ในย่านเยาวราช ได้แก่ วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) ที่ห่างจากสถานีวัดมังกรเพียง 300 เมตร ด้วยการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเจ้าองค์ต่างๆ ต่อด้วยวัดกันมาตุยาราม ชมภาพจิตรกรรมฝาผนังเล่าพุทธประวัติ และตามด้วยสถานที่สำคัญอีกแห่ง คือ ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ศาลเจ้าที่ได้รับการสันนิษฐานว่ามีอายุเก่าแก่สุดในไทย และปิดท้าย ด้วยการรับประทานเมนูเด็ดที่ร้าน “จกโต๊ะเดียว” ซึ่งเป็นร้านของนายสมชาย ตั้งสินพูลชัย หรือ ‘เฮียจก’ ที่เสิร์ฟสไตล์โต๊ะจีน มีจุดเด่นที่เมนูอาหารของร้านซึ่งเปลี่ยนแปลงไปแต่ละวัน ทำให้ร้านจกโต๊ะเดียวได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ถึงขั้นต้องจองคิวนานหลายเดือน ซึ่งบรรยากาศในการท่องเที่ยวครั้งนี้เต็มไปด้วยความสนุก สุดเอ็กซ์คลูซีพ เรียกได้ว่ามีความสุขทั้งผู้จัดกิจกรรม และผู้ร่วมกิจกรรมเลยทีเดียว

และใครที่พลาดการเข้าร่วมกิจกรรมสนุกๆ สุดเอ็กซ์คลูซีพ ฟรี!! ในทริปแรก และอยากเข้าร่วมกิจกรรมดีๆกับโครงการ “Happy Journey with BEM”  ยังมีอีก 4 ทริปเอ็กซ์คลูซีฟ ให้ผู้โดยสารได้เข้าร่วมตลอดปี 2565 ได้แก่ สถานีสนามไชย ‘ประตูเชื่อมท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์’ สถานีสามย่าน ‘แคมป์ส ทัวร์ จุฬาฯ ร้อยห้าปี’ สถานหัวลำโพง ‘Street Photo Walk เดิน ถ่าย ทัวร์’ และสถานีอิสรภาพ ‘ตามรอยพระเจ้าตากสิน เที่ยวฝั่งธน’ สามารถติดตามการรับสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ผ่าน   เฟซบุ๊ก: MRT Bangkok Metro  / ทวิตเตอร์: MRT Bangkok Metro / อินสตาแกรม: mrt_bangkok และ โมบายแอปพลิเคชัน: Bangkok MRT “เดินทางปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว ด้วยรถไฟฟ้า MRT”