รมว.สุชาติ ลงนามร่วม 7 กระทรวง มุ่งพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต ดูแลสวัสดิการคุ้มครองแรงงานหญิงและผู้สูงอายุเข้าถึงสิทธิด้านแรงงาน

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการบูรณาการความร่วมมือ 7 กระทรวง : การพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต (กลุ่มเด็กปฐมวัย และผู้สูงอายุ) พ.ศ.2565- 2569 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมด้วย ณ ตึกสินติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

นายสุชาติ กล่าวว่า กรอบความร่วมมือของกระทรวงแรงงานที่จะบูรณาการร่วมทั้งสิ้น 7 กระทรวงในการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต ในกลุ่มผู้สูงอายุนั้น กระทรวงแรงงานจะให้ความคุ้มครองและส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความมั่นคงในการทำงาน มีหลักประกัน และมีคุณภาพชีวิตที่ดี สนับสนุนการขยายอายุการจ้างงานหลังเกษียณสำหรับผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ และประสบการณ์ให้เป็นกำลังสำคัญและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ส่งเสริมและสนับสนุนการจ้างแรงงานและการประกอบอาชีพอิสระให้ผู้สูงอายุ เพื่อสร้างรายได้และช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีศักดิ์ศรี ลดภาระและการพึ่งพิงครอบครัว ส่งเสริม สนับสนุนการจ้างงานผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ รวมทั้งดำเนินการพัฒนาฝีมือแรงงานและพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมให้แก่ผู้สูงอายุ ด้านการส่งเสริมทักษะฝีมือและการประกอบอาชีพตามความต้องการของผู้สูงอายุ และดำเนินการส่งเสริมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและพัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในสาขาที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ

ส่วนความร่วมมือของ การพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิตกลุ่มเด็กปฐมวัย กระทรวงแรงงาน จะให้การคุ้มครองและส่งเสริมหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอดให้ได้รับสิทธิและสวัสดิการที่เหมาะสม สนับสนุนการจัดตั้งมุมนมแม่ สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในสถานประกอบการ และดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติแก่ผู้ดูแลเด็กปฐมวัยตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานกำหนด

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า การลงนามในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของ 7 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข ที่มีเจตจำนงร่วมกันในการขับเคลื่อนการดำเนินงานการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิตแก่กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มเด็กปฐมวัย โดยร่วมกันผลักดันในระดับนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนสร้างกลไกการดำเนินงานให้เอื้อต่อการดูแลกลุ่มเป้าหมายในระดับพื้นที่ที่เชื่อมโยงสอดรับแนวนโยบายรัฐบาลและแผนยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการดำเนินงานแบบบูรณาการที่มีประสิทธิภาพ บรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างยั่งยืนต่อไป