สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 22 มี.ค. 65

+ ประเทศไทยตอนบน มีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง

+ พายุดีเปรสชัน “อัสนี” บริเวณทะเลอันดามันตอนบน กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเมียนมา ในวันนี้ (22 มี.ค.65) ส่งผลให้ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง

+ ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนัก บริเวณ จ.เลย (68 มม.) จ.ประจวบคีรีขันธ์ (66 มม.) และ จ.นราธิวาส (64 มม.)

+ ปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 28,086 ล้าน ลบ.ม. (48%) ขนาดใหญ่ 22,193 ล้าน ลบ.ม. (46%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 3 แห่ง (เขื่อนแม่งัด ภูมิพล และ สิริกิติ์)

+ คุณภาพน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน บางปะกง แม่กลอง อยู่ในเกณฑ์ปกติ ปริมาณออกซิเจนละลายในแม่น้ำ ที่ท่าจีน ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

+ วันที่ 22 มี.ค.65  พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีบันทึกความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และเจตนารมณ์ของรัฐบาลเนื่องในวันน้ำโลก เนื่องจาก องค์การสหประชาชาติ ได้ตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นและอาจก่อให้เกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำขึ้นได้ในอนาคต ในปี ค.ศ.1992 สมัชชาสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 22 มีนาคม ของทุกปีเป็น “วันน้ำโลก” หรือ ” World Water Day” เพื่อระลึกถึงความสำคัญของน้ำและเป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในเรื่องการอนุรักษ์น้ำและการพัฒนาแหล่งน้ำ

โดย สทนช. ได้จัดกิจกรรมวันน้ำโลก เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และสร้างความตระหนักถึงคุณค่าทรัพยากรน้ำ ในช่วงเดือน มี.ค. – เม.ย.65 ประกอบด้วยการสื่อสารประเด็นทางด้านน้ำ การเชื่อมโยงขับเคลื่อนภารกิจ แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การจัดกิจกรรมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน และการพัฒนาแนวคิดด้านน้ำให้กับเยาวชน โดย สทนช. ได้เตรียมลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และเจตนารมณ์ของรัฐบาลเนื่องในวันน้ำโลกร่วมกันระหว่าง 4 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)