กปน. ชวนอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำทั้งใต้ดินและผิวดิน เพื่อโลกที่ยั่งยืน

วันน้ำโลก (World Water Day) มีจุดเริ่มต้นจากการประชุมเรื่องสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา  แห่งสหประชาชาติ ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ในวันที่ 22 มีนาคม 1992 ที่มีเนื้อหาสำคัญเรื่องความตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรน้ำของมนุษย์ จึงมีแนวคิดที่จะจัดกิจกรรมที่จะเป็นแผนแม่บทให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้เฝ้าระวังทรัพยากรน้ำในประเทศนั้น ๆ

จากวันนั้นเป็นต้นมา ทุกวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี ทุกประเทศทั่วโลกถือเป็น “วันน้ำโลก” ซึ่งองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้รณรงค์ให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องน้ำให้ประชาชนดูแลทรัพยากรน้ำอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน รวมทั้งให้ทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงน้ำที่สะอาด เพื่อการอุปโภคบริโภค และในปีนี้ องค์การสหประชาชาติได้กำหนดธีมของวันน้ำโลกไว้ว่า “Groundwater – Making the invisible visible” ซึ่งมีความหมายว่า “ร่วมรู้จัก อนุรักษ์ น้ำใต้ดิน” เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงแหล่งน้ำอีกหนึ่งแหล่งที่มีความสำคัญต่อทุกชีวิต คือ แหล่งน้ำใต้ดิน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำจืดที่มีมากที่สุดในโลก แม้เราจะมองไม่เห็น แต่น้ำใต้ดินมีคุณค่าต่อทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการอุปโภคบริโภค การเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม รวมถึงส่งเสริมระบบนิเวศต่าง ๆ

การประปานครหลวง (กปน.) เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ทำหน้าที่ในการผลิต จัดหา และจัดส่งน้ำประปาสะอาดถึงทุกบ้านในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ แม้ว่าจะใช้น้ำจากผิวดิน คือ แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำแม่กลอง ผ่านกระบวนการผลิตตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO)  มาผลิตน้ำประปา แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า น้ำใต้ดินก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะหากระบบนิเวศของน้ำถูกผลกระทบ ย่อมส่งผลถึงปริมาณและคุณภาพน้ำทั้งหมด

ปัจจุบันนี้มีปริมาณการใช้น้ำเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ปริมาณน้ำดิบมีเท่าเดิมหรือน้อยลงตามความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แม้ว่ารัฐบาลมีมาตรการผลักดันน้ำจืดเพื่อแก้ไขปัญหาปัญหาน้ำเค็มไม่ให้ส่งผลกระทบในช่วงฤดูแล้งนี้ แต่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน คือ การร่วมมือกันประหยัดน้ำ เพื่อให้เรามีน้ำต้นทุนน้ำดิบใช้อย่างพอเพียง ดังนั้น กปน. จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคนมาร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำทั้งผิวดินและใต้ดิน เพื่อให้เรามีน้ำใช้อย่างยั่งยืนไปถึงลูกหลานของเรา ซึ่งวิธีประหยัดน้ำ สามารถเริ่มได้ง่าย ๆ ที่บ้านของเราเอง เช่น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำ  ปิดน้ำระหว่างถูสบู่และสระผม ใช้ฝักบัวรดน้ำแทนสายยาง รองน้ำใส่ถังเพื่อล้างรถ แทนการใช้สายยางฉีดโดยตรง และหมั่นตรวจระบบประปาภายในบ้าน หากพบรอยรั่วควรรีบซ่อมแซมทันที รวมทั้งเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ที่มีฉลากประหยัดน้ำของ กปน. ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เราจะได้ร่วมมือกันใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าและรักษาทรัพยากรน้ำของประเทศให้มีใช้อย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน