“วราวุธ” สั่งจับตา สถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน จ.แม่ฮ่องสอน หลังพบ ‘จุดความร้อน’ สะสมมากสุดในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันที่19 มีนาคม 2565 เวลา 13.30 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) นายจงคล้าย วรพงศธร รองปลัดกระทรวงฯ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละออง PM2.5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของ จ.แม่ฮ่องสอน และหารือแนวทางการเตรียมการป้องกันในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. 2565 รวมถึงการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ไฟป่าในปีต่อไปที่อาจมีแนวโน้มสูงขึ้น ร่วมกับ นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ อุทยานแห่งชาติสาละวิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้เน้นย้ำถึงความห่วงใยและการให้ความสำคัญของรัฐบาล โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ภาคเหนือ ในช่วงเดือนมี.ค. – เม.ย. 2565 โดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่แม้ว่าจะมีจำนวนจุดความร้อนลดลงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อปีที่ผ่านมา ถึง 72% แต่ยังเป็นพื้นที่ที่เกิดจุดความร้อนสูงที่สุดในปีนี้ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงฯ เร่งประสานงานกับทุกหน่วยงานในพื้นที่ ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดจุดความร้อนขึ้น ซึ่งเชื่อมั่นว่า อีกไม่นานจุดความร้อนใน จ.แม่ฮ่องสอนจะสามารถลดลงไปได้ และไม่ก่อให้เกิดความรำคาญให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำให้รณรงค์สื่อสารสร้างการรับรู้ไปสู่ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง พร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับกลุ่มผู้กระทำผิดที่ฝ่าฝืนเผาป่าในช่วงห้ามเผา ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดย จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีการออกประกาศ ห้ามการเผาในที่โล่งทุกชนิด ยกเว้นพื้นที่ตามแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิง มาตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.- 30 เม.ย.2565 และให้เร่งขยายการดำเนินงานโครงการ “ชิงเก็บ ลดเผา” ให้ได้เพิ่มขึ้น รวมถึงให้ครอบคลุมถึงพื้นที่อื่น ๆ โดยเฉพาะพื้นที่เกษตร ตลอดจนเร่งหาแนวทางส่งเสริมการเก็บขนเชื้อเพลิงออกจากพื้นที่ เพื่อจูงใจพี่น้องประชาชนในการให้ความร่วมมือเก็บเชื้อเพลิงไปใช้ประโยชน์ เพิ่มขึ้นต่อไป

ซึ่งข้อมูลจากดาวเทียม ซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของระบบเวียร์ (VIIRS) พบว่า จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงเป็นจังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุดทางภาคเหนือ ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งได้บดบังทัศนวิสัยในพื้นที่ อีกทั้งเริ่มส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผลกระทบต่อสุขภาพของเด็ก ขณะที่ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศ และภูมิศาสตร์สารสนเทศกรมควบคุมมลพิษ ได้มีการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง ล่วงหน้าระบุว่า ในช่วงวันที่ 20-22 มี.ค. 2565 สถานการณ์ฝุ่นละอองจะอยู่ในขั้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ