พม. โดย กรมกิจการผู้สูงอายุ ร่วมกับ กระทรวงยุติธรรม จัดอบรมหลักสูตร การดูแลผู้สูงอายุขั้นเบื้องต้น ให้กับผู้ต้องราชทัณฑ์ภายในเรือนจำในรูปแบบออนไลน์

พม. โดย กรมกิจการผู้สูงอายุ ร่วมกับ กระทรวงยุติธรรม โดย กองพัฒนานวัตกรรมการยุติธรรม จัดอบรม เชิงปฏิบัติการเสริมสร้างทักษะความรู้ : มาตรฐานหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุขั้นเบื้องต้น จำนวน 18 ชั่วโมง ให้กับผู้ต้องราชทัณฑ์ภายในเรือนจำ ผ่านระบบประชุมออนไลน์ Zoom Meeting ภายใต้โครงการกำลังใจ ในพระดำริฯ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต การดูแลตนเองและเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณค่า สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข อีกทั้งยังนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปปรับใช้ในการดูแลผู้ต้องราชทัณฑ์ภายในเรือนจำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้มีสุขภาพ สังคม สภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น

นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ประธานในพิธีเปิดการอบรมฯ ร่วมกับ นางจิรภา สินธุนาวา ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางประชากรครั้งสำคัญ คือประชากรสูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นและจะกลายเป็นสังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ในไม่ช้านี้ กล่าวคือมีสัดส่วนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขนาดและสัดส่วนของประชากรสูงอายุเร็วกว่าประชากรกลุ่มอื่น สวนทางกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของครอบครัวในปัจจุบันที่มีขนาดเล็กลง ทำให้สังคมสูงวัยและผู้สูงอายุจำเป็นต้องได้รับการดูแลที่ถูกต้องและมีมาตรฐาน การอบรมหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประชาชนและสังคมไทย เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมสูงวัยอย่างมีความสุข

กรมกิจการผู้สูงอายุจึงได้บูรณาการร่วมกับกระทรวงยุติธรรม จัดโครงการ “อบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างทักษะความรู้ : มาตรฐานหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุขั้นเบื้องต้น จำนวน 18 ชั่วโมง ให้กับผู้ต้องราชทัณฑ์ภายในเรือนจำ ในรูปแบบออนไลน์” (Zoom Meeting) ระหว่างวันที่ 17 – 25 มีนาคม 2565 มีเป้าหมายผู้เข้าร่วมการอบรมฯ จำนวน 1,450 คน จากเรือนจำ/ทัณฑสถาน 28 แห่ง และ 1 เรือนจำเป้าหมาย โดยได้รับความร่วมมือจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สำนักอนามัยผู้สูงอายุ กรมอนามัย สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ สภากาชาดไทย และกรมกิจการผู้สูงอายุ

สำหรับรูปแบบการอบรมเป็นการให้ความรู้เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับผู้สูงอายุ โรคที่พบบ่อยและกลุ่มอาการผู้สูงอายุ ทักษะพื้นฐานในการดูแลผู้สูงอายุ การปฐมพยาบาลและการส่งต่อ การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้ดูแล ซึ่งจะให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุทั้งร่างกายและจิตใจ มีทักษะเบื้องต้นในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ซึ่งจะสามารถนำความรู้ดังกล่าวสู่การดูแลตนเอง ดูแลเพื่อนผู้ต้องราชทัณฑ์ที่สูงอายุ หรือดูแลสมาชิกในครอบครัว ในชุมชน ในอนาคต อีกทั้งสามารถเป็นพื้นฐานสู่การอบรมเพิ่มเติมเพื่อการประกอบอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุในอนาคตต่อไป