เปิดตัวหนังสือ “ดอกสร้อยร้อยบุปผา ร้อยคุณค่าสมุนไพรไทย”

ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ร่วมกับ มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดตัวหนังสือ “ดอกสร้อยร้อยบุปผา ร้อยคุณค่าสมุนไพรไทย” รางวัลชมเชย ประเภทกวีนิพนธ์ จากการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2562 ประพันธ์โดย สัจภูมิ ละออ (นักเขียน นักกวี) ภายในงาน ร่วมพูดคุยกับ ผศ.สกุล บุณยทัต (นักวิจารณ์วรรณกรรม) และ คุณบงกช ศรีมังคละ ดำเนินรายการ ณ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ จามจุรีสแควร์

บทดอกสร้อย เดิมเป็นกลอนเพลงชนิดหนึ่ง หนุ่มสาวสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา และต้นกรุงรัตนโกสินทร์นำมาร้องเกี้ยวพาราสีกัน โดยแบ่งเป็นฝ่ายชายและฝ่ายหญิงร้องโต้ตอบกันไปมา ต่อมามีผู้นำมาเขียนเป็นเรื่องคติสอนใจ อย่าง “เด็กเอ๋ยเด็กน้อย” , “มดเอ๋ยมดแดง” และ พระยาอปุกิตศิลปสาร นำดอกสร้อยมาเขียน รำพึงในป่าช้า ขึ้นต้นว่า “วังเอ๋ย วังเวง หง่างเหง่งย่ำค่ำระฆังขาน…” ต่อมามีผู้เขียนบทดอกสร้อยอยู่บ้าง แต่ก็เขียนออกมาอย่างประปราย และไม่ได้รวม เล่มเป็นจริงเป็นจัง

ล่าสุด สัจภูมิ ละออ นำกลอนดอกสร้อยมาเขียนบรรยายดอกไม้ 100 ดอก ด้วย บทกลอนดอกสร้อย จำนวน 100 สำนวน กลายเป็นดอกสร้อยเล่มแรก ที่นำดอกไม้ 100 ดอกมาบรรยายคุณค่าทางสมุนไพร ด้วยบทกลอนดอกสร้อย โดยสี่วรรคแรกบรรยายรูปร่างและความสวยงามของดอกไม้ เป็นต้นว่า “ดอกเอ๋ยดอกพริก ดอก ขาวพลิกพลิ้วลมระดมเป่า พืชสวนครัวทั่วสวนใครใครเก็บเอา เผ็ดหนักเบารู้ได้ตามสายพันธุ์” ในสำนวนเดียวกันนี้ สี่วรรค หลังบรรยายคุณค่าทางสมุนไพร “แก้ปวดข้อขับลมตรมจกุเสียด มิต้องเครียดท้องเฟ้อเจออย่าหวั่น เลือดไหลเวียนคล่อง ไหลลดไขมัน ตำพริกนั้นต้องซอยถี่สตรีเอย” ร้อยเรียงในลักษณะนี้ทุกสำนวน

ผู้ประพันธ์กล่าวถึง การเขียนบทดอกสร้อยเล่มนี้ว่า “ผมมีความสุขมากที่ได้นำเอาดอกไม้ประเภทต่างๆ มาร้อยเรียงเป็นกลอนดอกสร้อย พื้นฐานการเขียนกลอนบรรยายดอกไม้ของผมนั้น ผมเคยเขียนลงนิตยสารมาก่อน แต่เป็น แค่บรรยายความงามของดอกไม้และความเปรียบเท่านั้น คราวนี้ได้บรรยายความงดงามและคุณค่าทางสมุนไพร จึงภูมิใจที่ได้นำความรู้เกี่ยวกับสมนุไพรด้วยบทกลอนครับ”

หนังสือ ดอกสร้อยร้อยบุปผาฯ ผู้เขียนร้อยเรียงด้วยภาษาง่าย ๆ บางบทมีความเปรียบ และใช้โวหารกวีได้อย่าง เห็นภาพพจน์ จึงเป็นหนังสือที่มีคุณค่าทางวรรณศิลป์ และคุณทางสมุนไพรไทย ด้วยดอกไม้และเหล่ามวลสมุนไพร พื้นบ้านต่างล้วนคือโอสถที่เยียวยาชีวิตที่หลอมรวมให้เป็นเครื่องช่วยบำบัดโรคภัยไข้เจ็บที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยและมี ผลข้างเคียงที่เป็นลบต่อชีวิตน้อยมาก เปรียบดั่งการให้ข้อคิดอันดีงามต่อการรับรู้ชีวิตและคุณประโยชน์อันเหลือ คณานับที่ได้รับจากดอกไม้นานาพันธุ์ทั้ง 100 ชนิด
หนังสือเล่มนี้มีจำหน่ายที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ และในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ศูนย์หนังสือจุฬาฯ บูธ N39 โซน C 1 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และที่ มลูนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร , หรือสอบถามได้ที่โทร.0-2218-9893-5 / www.chulabook.com