สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 9 มี.ค. 65

+ ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนภาคใต้มีฝนลดลง

+ ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.สุราษฎร์ธานี (94 มม.) จ.ชุมพร (91 มม.) และจ.ยะลา (66 มม.)

+ ปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 29,835 ล้าน ลบ.ม. (51%) ขนาดใหญ่ 23,782 ล้าน ลบ.ม. (51%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 5 แห่ง (เขื่อนแม่กวงฯ แม่งัด ภูมิพล แม่จาง และ สิริกิติ์)

+ คุณภาพน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน บางปะกง แม่กลอง อยู่ในเกณฑ์ปกติ ปริมาณออกซิเจนละลายในแม่น้ำ ที่ท่าจีน และแม่กลอง ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

+ พลเรือเอก พิเชฐ ตานะเศรษฐ ประธานอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคตะวันออก เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคตะวันออก ครั้งที่ 2/2565 (เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 65) เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน ดังนี้

 ผลการคัดสรรกรรมการลุ่มน้ำผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรรมการลุ่มน้ำผู้แทนองค์กรผู้ใช้น้ำ และกรรมการลุ่มน้ำผู้ทรงคุณวุฒิ

 ความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของคณะทำงานกำหนดแนวทางและระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในเส้นท่อส่งน้ำสายหลักของพื้นที่ภาคตะวันออก

 ผลการดำเนินงานของคณะทำงานศึกษาการบริหารจัดการเขื่อนบางปะกง โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

 พิจารณาการคาดการณ์ปริมาณน้ำสิ้นฤดูฝน ปี 2565 และการวางแผนบริหารจัดการน้ำในฤดูแล้ง ปี 65-66 รวมถึงความก้าวหน้า และปัญหาอุปสรรคในการขับเคลื่อนโครงการสำคัญในพื้นที่ EEC

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และเพียงพอตลอดจนสิ้นสุดฤดูแล้งนี้ พร้อมทั้งควบคุมค่าความเค็มให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เพื่อไม่ให้กระทบพื้นที่การเพาะปลูกและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำกระบวนการคัดเลือกคณะกรรมการลุ่มน้ำให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส เพื่อเป็นกลไกสำคัญต่อการขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในระดับพื้นที่ นำไปสู่การสร้างความมั่นคงด้านน้ำได้อย่างยั่งยืน