พช.ศรีสะเกษ จัด“มหกรรมการออม ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน” เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 48 ปี

พช.ศรีสะเกษ จัด“มหกรรมการออม ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน” เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 48 ปี ในวันที่ 8 มีนาคม 2565

วันที่ 8 มีนาคม เวลา 09.30 น. ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ นางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดงาน“มหกรรมการออม ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน” เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 48 ปี ในวันที่ 8 มีนาคม 2565 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด นายคมป์ สังข์วงษ์ นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ พัฒนาการอำเภอ 20 อำเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอ สมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ร่วมกิจกรรม

ในการนี้ นางสาววริศรา โสภาค พัฒนาการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยนายชัยยงค์ ผ่องใส ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ ได้กล่าวนำเรียนวัตถุประสงค์ของการจัดงาน และเรียนเชิญนางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ อ่านสารอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เนื่องในวันคล้าย วันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตครบรอบ 48 ปี ในวันที่ 6 มีนาคม 2565 ใจความว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 โดยดำเนินการภายใต้หลักการ “ใช้เงินเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน” โดยยึดหลักคุณธรรม 5 ประการ ได้แก่

ความซื้อสัตย์ ความเสียสละ ความรับผิดชอบ ความเห็นอกเห็นใจกัน และความไว้วางใจ ซึ่งเป็นการใช้เงินเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน ให้มีการเรียนรู้การทำงานร่วมกันในรูปแบบของ “กระบวนการของกลุ่ม” และใช้ “เงินสัจจะ” เป็นเครื่องมือในการสร้างวินัยการออมของคนในชุมชน โดยนำเงินจากการจัดสรรกำไรสุทธิประจำปี มาจัดสวัสดิการให้กับสมาชิกในรูปแบบต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และสนองความต้องการด้านสวัสดิการของสมาชิกและชุมชน เช่น การรักษาพยาบาล การดูแลผู้สูงอายุในชุมชน การช่วยเหลือด้านฌาปนกิจสงเคราะห์ ทุนการศึกษา ทุนสาธารณะประโยชน์ เป็นต้น ทั้งนี้ ต้องดำเนินการภายใต้ระเบียบกรมการพัฒนาชุมชน ว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต พ.ศ. 2555 และระเบียบข้อบังคับ ข้อกฏหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตที่อยู่ในทะเบียนรายชื่อซึ่งกรมดูแลอยู่ กว่า 19,000 กลุ่มทั่วประเทศ ภายใต้การดำเนินการตามแนวทาง หลักคุณธรรม 5 ประการ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทำให้กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตของกรมการพัฒนาชุมชนอยู่ได้มาจนถึงเข้าสู่ปีที่ 48 แล้ว

ทั้งนี้ทางกรมการพัฒนาชุมชนก็ได้มีนโยบาย “หนึ่งพัฒนากร หนึ่งกลุ่มออมทรัพย์ ” กรมการพัฒนาชุมชนมีพัฒนากรอยู่ประมาณ 6,000 คนทั่วประเทศ นั่นแสดงว่าจะมีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตเกิดขึ้นจำนวน 6,000 กลุ่ม มีสมาชิกอย่างน้อยกลุ่มละ 30 คน รวมทั้งประเทศจะมีสามาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 180,000 คน ซึ่งจะสามารถสร้างสังคมแห่งการออมให้เกิดขึ้นเป็นจำนวนไม่น้อย เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ชีวิตของประชาชนชาวไทยได้มีสวัสดิการและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเบื้องต้นได้เป็นจำนวนมาก นางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม ประธานในพิธีกล่าว

จากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะกษ นางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม และพัฒนาการจังหวัดศรีสะเกษ (นางสาววริศรา โสภาค) พร้อมทั้งผู้ที่มาร่วมกิจกรรมร่วมหยอดกระปุกออมสิน เพื่อรณรงค์ส่งเสริมการออมภาคประชาชน และเยี่ยมชม กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย ดังนี้

1) การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมาชิกกลุ่มองค์กรสตรี

2) กิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต

3) บูทนิทรรศการ การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนจากกลุ่มกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และกลุ่ม OTOP จังหวัดศรีสะเกษ

พัฒนาชุมชนศรีสะเกษ : นครแห่งความสุข

กลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน : รายงาน