พช.ศรีสะเกษ โชว์พลังเครือข่ายสตรี รวมใจสวมใส่ “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ”

พช.ศรีสะเกษ โชว์พลังเครือข่ายสตรี รวมใจสวมใส่ “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา ด้านการออกแบบเครื่องแต่งกายสิ่งทอและการอนุรักษ์ผ้าไทย ให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ ในงานวันสตรีสากล ประจำปี 2565 ต่อยอดสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน

วันที่ 8 มีนาคม เวลา 09.00 น. ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2565 โดยมีนางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรศรีสะเกษ เขต 1 หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด นายคมป์ สังข์วงษ์ นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ พัฒนาการอำเภอ 20 อำเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอ สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอเมืองจังหวัดศรีสะเกษ คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอๆละ 3 คน จำนวน 20 อำเภอ คณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับจังหวัด คณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับจังหวัด ร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แสดงพลังองค์กรสตรีจังหวัดศรีสะเกษในทุกระดับ ในการประสานความร่วมมือสนับสนุนการพัฒนาและส่งเสริมบทบาทการทำงานให้เด่นชัดอย่างต่อเนื่อง

ในการนี้ นางจำเนียร ชื่นบาน ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเมืองศรีสะเกษ พร้อมคณะ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ นำโดย นางสาววริศรา โสภาค พัฒนาการจังหวัดศรีสะเกษ ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานวันสตรีสากลประจำปี 2565 ใจความว่า กระทรวงมหาดไทย มอบหมายกรมการพัฒนาชุมชน ส่งเสริมการพัฒนาสตรีให้มีขีดความสามารถในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสตรีในหมู่บ้าน/ตำบล ด้วยตนเอง โดยสนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาสตรีขึ้นทุกระดับ ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ภาคและระดับประเทศ อีกทั้งสนับสนุนให้สตรีมีบทบาทสำคัญด้านต่าง ๆ เท่าเทียมกับบุรุษอย่างต่อเนื่องเสมอมา จึงทำให้บทบาทสตรีเป็นที่ยอมรับจากสังคมโดยทั่วไป เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล ประจำปี 2565 องค์กรสตรีอำเภอเมืองศรีสะเกษ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ ได้กำหนดจัดงานในวันนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์

ดังนี้ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สตรีมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกด้าน และรวมพลังสตรีเดินรณรงค์สวมใส่ผ้าไทยย้อยยุค “สวมใส่ผ้าไทย ใส่ให้สนุก” เสริมสร้างพลังสตรี ให้เป็นพลังสำคัญในการพัฒนา ด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปกครอง สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมประเพณี อย่างยั่งยืน นอกจากนี้เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติสตรีที่มีผลงานดีเด่น และเป็นต้นแบบสตรีผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคม และเปิดโอกาสให้องค์กรสตรีได้พบปะเชื่อมความสัมพันธ์แลกเปลี่ยนความรู้เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ และเพิ่มช่องทางการตลาดกลุ่มอาชีพสตรี OTOP การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ประเภทเงินอุดหนุน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ

กิจกรรมในงานประกอบด้วย ดังนี้

1) การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมาชิกกลุ่มองค์กรสตรี

2) ชุดการแสดงจากสตรีตำบลซำ อำเภอเมืองศรีสะเกษ

3) การเดินแบบผ้า “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” และผ้าทอเบญจศรี จำนวน 16 ตำบลๆ ละ 1 คู่ รวม 16 คู่

4) พิธีมอบใบประกาศสตรีดีเด่น จำนวน 16 ตำบล รวม 16 คนจำนวน 22 ราย

5) มอบรางวัลแก่สตรีแต่งกายยอดเยี่ยมจากการเดินแบบ และรางวัลทองคำ แก่สตรีผู้เข้าร่วมงาน

6) บูทนิทรรศการ การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนจากกลุ่มกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และกลุ่ม OTOP จังหวัดศรีสะเกษ

นายวัฒนา พุฒิชาติ ประธานในพิธีกล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมสนับสนุนสตรีผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานในทุกระดับ เปิดโอกาสให้สตรีได้มีเวทีในการแสดงออก ส่งเสริมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้โดยการสร้างแบรนด์แอมบาสเดอร์ผ้าทอเบญจศรี ผ่านองค์กรสตรีทุกระดับ นอกจากนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีในการแสดงออกการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในเรื่องการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย และเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา ด้านการออกแบบเครื่องแต่งกายสิ่งทอและการอนุรักษ์ผ้าไทย ให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ และเพื่อพัฒนาศักยภาพผ้าไทย ให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น องค์ความรู้ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน พร้อมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ้าไทยแต่ละประเภท ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายเป็นการอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ให้เกิดความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนสืบไป

พัฒนาชุมชนศรีสะเกษ : นครแห่งความสุข
กลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน : รายงาน