โคราช รวมพลังสตรี “วันสตรีสากล จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2565”

วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2565 เวลา 11.30 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานงานวันสตรีสากล ประจำปี 2565 พร้อมด้วยประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนครราชสีมา รองนายกเหล่ากาชาด หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดนครราชสีมา และคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดนครราชสีมา โดยมีนางสาวจุฑาสัณห์ ตั้งตรีวีระกุล ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดนครราชสีมา กล่าวรายงาน

ตามที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสตรีสากล เพื่อเป็นการรณรงค์ถึงสิทธิของสตรีในด้านต่าง ๆ ให้มีความเสมอภาค และมีสิทธิเท่าเทียมกันในสังคม ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าสตรีมีบทบาทในการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศมากยิ่งขึ้น เป็นฐานรากของครอบครัวให้เข้มแข็ง การสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในสังคม และมีบทบาทในการนำนโยบายต่าง ๆ ที่สำคัญไปสู่การปฏิบัติ จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมเนื่องในวันสตรีสากล จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2565” กิจกรรมที่ดำเนินการในครั้งนี้ ประกอบด้วย

1. การพัฒนาศักยภาพผู้นำสตรีด้านกฎหมายสิทธิสตรี โดยสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา

2. การมอบประกาศนียบัตรเกียรติคุณสตรีดีเด่น จำนวน 32 อำเภอ

3. เงินช่วยเหลือครัวเรือน ตามโครงการ “ร่วมใจแก้จนคนโคราช” “ผู้ว่าฯ วิเชียรช่วยได้” แจ้งสายด่วน 1300 และโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

4. การเดินแบบผ้าไทยภายใต้แนวคิด “ผ้าไทย ใส่ให้สนุก”

5. จัดนิทรรศการให้ความรู้กับองค์กรสตรี จากสำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยจังหวัดนครราชสีมา (คปภ.) และธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีและสินค้า OTOP

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอ/ ตำบล จาก 32 อำเภอ รวม 140 คน และได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรบรรยายให้ความรู้ ประกอบด้วย นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนครราชสีมา, ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา, นางอรุณรัตน์ ชิงชนะ พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา และสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตามที่องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้ทุกวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสตรีสากล เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้เรียกร้องของสิทธิสตรีในด้านต่าง ๆ และความเท่าเทียมกันในสังคม ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าบทบาทของสตรี เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศมากยิ่งขึ้น ในการจัดกิจกรรมเนื่องในวันสตรีสากล จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2565 ในวันนี้ นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่องค์กรสตรีได้แสดงถึงพลังสตรี พลังแห่งความสามัคคีขององค์กรสตรี จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็ง เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ และเป็นการพัฒนาศักยภาพสตรีให้มีความรู้ด้านกฎหมายในเรื่องสิทธิของสตรี ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งที่สตรีควรรู้ และต้องขอบคุณองค์กรสตรี ที่ได้นำนโยบายการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในชุมชน ตามโครงการ “ร่วมใจแก้จนคนโคราช”ผู้ว่าฯ วิเชียรช่วยได้” แจ้งสายด่วน 1300 ไปปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม

โดยการดำเนินงานเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) และมียอดจำหน่ายการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีและสินค้า OTOP ภายในงานทั้งสิ้นกว่า 97,500 บาท

ณ โรงแรมสบาย โฮเทล อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

📸สถานีข่าว พช.โคราช รายงาน