กฟผ. เปิดบ้านศูนย์การเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต้อนรับครอบครัวยุค 4.0

กฟผ. จัดงานครอบครัวยุค 4.0 ภายใต้แนวคิด “สนาม เด็ก เล่น” ฝึกให้เด็กกล้าคิด กล้าแสดงออก อย่างมีจินตนาการ แนะเทคนิคเลี้ยงลูกในยุคดิจิทัล พร้อมส่งมอบสาระความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าผ่านนิทรรศการพลังงาน สุดทันสมัยริมแม่น้ำเจ้าพระยา 

วันที่ (23 มีนาคม 2562) นางอังคณา สุขวิบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์องค์การ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า งานครอบครัวยุค 4.0 เป็นกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการที่ กฟผ. จัดขึ้นเพื่อเปิดเวทีพูดคุยเทคนิคเลี้ยงลูกในยุคดิจิทัล แนะนำเคล็ดลับการเลี้ยงลูก โดยฝึกให้เด็กกล้าคิด กล้าแสดงออก ภายใต้แนวคิด “สนาม เด็ก เล่น” โดยจัดห้องกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชนร่วมสนุกมากมาย พร้อมมอบสาระความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าผ่านนิทรรศการพลังงานที่ทันสมัย ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

นางอังคณา สุขวิบูลย์ กล่าวว่า งานครอบครัวยุค 4.0 จัดขึ้นภายในศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักกลาง ซึ่งได้ถูกเนรมิตให้เป็น “สนาม เด็ก เล่น” เปิดโลกกิจกรรมสำหรับเด็ก เพื่อเสริมจินตนาการและสร้างแรงบันดาลใจ อาทิ กิจกรรมวาดภาพระบายสี  Kids Lab นักคิดส์ วิทยาศาสตร์ กิจกรรมประดิษฐ์รถพลังงานไฟฟ้า รวมถึงเปิดเวทีพูดคุยกับพ่อแม่ยุคใหม่ถึงเทคนิคการเลี้ยงลูกในยุค 4.0 โดยคุณตุ๊ก ชนกวนันท์ รักชีพ และผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์พัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย นอกจากนี้ยังเปิดตลาดนัด Kids Bazar จำหน่ายของเล่น ชุดเครื่องเขียน และอุปกรณ์สำหรับเด็กอีกมายมาย ระหว่างวันที่ 21 – 23 มีนาคม 2562

สำหรับ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง สถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าแห่งใหม่ของ กฟผ. ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดย กฟผ. ริเริ่มขึ้นมาจากแนวคิดแบ่งปันองค์ความรู้สู่สังคม หรือ Learning for Society ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานของประเทศไทยและพลังงานของโลก ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต แบ่งออกเป็น 7 โซน ได้แก่ โซนแรก จุดประกายแสงแรกในตัวคุณ ลงทะเบียนรับสายรัดข้อมืออัจฉริยะ RFID เพื่อเล่นกิจกรรมต่าง ๆ ในโลกพลังงานไฟฟ้า โซนที่ 2 จากแสงแรกสู่แสงนิรันดร์ พบกับน้องเพาเวอร์ (Power) และน้องแฮปปี้ (Happy) ที่จะพาก้าวข้ามมิติเวลาแห่งโลกพลังงานไฟฟ้า โซนที่ 3 คืนสู่สมดุล สนุกสนานผ่านเกมความสมดุลระหว่างมนุษย์ ธรรมชาติ และเทคโนโลยีที่ ทุกคนจะได้เป็นทั้งผู้ผลิตพลังงานและเป็นผู้บริโภคที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ  โซนที่ 4 สายน้ำแห่งความภาคภูมิใจ เรียนรู้ภารกิจ กฟผ. เพื่อความสุขของคนไทย  โซนที่ 5 นวัตกรรมเพื่อชีวิต ชมแบบจำลองสายส่งไฟฟ้าเคเบิ้ลใต้น้ำ ปะการังเทียมจากเถ้าลอย  โซนที่ 6  โลกที่ยั่งยืน สัมผัสโลกพลังงานไฟฟ้าทั่วโลก และเปิดฐานบัญชาการไฟฟ้าไทย และโซนสุดท้าย แสงนิรันดร์ ประมวลผลการเรียนรู้ และรวมพลังสร้างแสงแห่งสุขนิรันดร์ นอกจากนี้ ผู้เข้าชมงานยังสามารถชื่นชมบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยาจากสวนดาดฟ้าได้อีกด้วย

“กฟผ. ขอเชิญชวนครอบครัวยุค 4.0 และประชาชนทั่วไป เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง ที่พร้อมมอบสาระความรู้ ด้านพลังงานไฟฟ้าผ่านนิทรรศการพลังงานที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านอาคารอนุรักษ์พลังงานมาตรฐานระดับนานาชาติ นอกจากนี้ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง ยังได้จัดกิจกรรมเสริมการศึกษา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เป็นประจำทุกเดือน โดยสอดแทรกสาระความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ศิลปะแขนงต่าง ๆ และ อื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการและเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เปิดทำการทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 16.00 น. หยุดวันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โทรศัพท์ 0 2436 8952-3 หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.egat.co.th/learningcenter ” นางอังคณา สุขวิบูลย์ กล่าวในตอนท้าย

———————————————