จังหวัดบุรีรัมย์ -พช.บุรีรัมย์ ขับเคลื่อนแพลตฟอร์มบริการดิจิทัล “Click ชุมชน” ในทุกพื้นที่

ภายใต้การกำกับดูแลและขับเคลื่อนการใช้งานแพลทฟอร์มดิจิตอล “Click ชุมชน” EIS พกพา” และ Big Data กรมการพัฒนาชุมชน ของนายเดโช วันทนาพิทักษ์ พัฒนาการจังหวัด ภายใต้การติดตามสนับสนุนของนายทองใจ ปุยไธสง ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานพัฒนาชุมชน โดยมีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องในระดับพื้นที่

โดยวันที่ 1 มีนาคม 2564 นายสุรพันธ์ สุริยพันตรี พัฒนาการอำเภอนางรอง มอบหมายนายสมประเสริฐ สดกลาง พัฒนากรผู้ประสานงานตำบลสะเดา ลงพื้นที่สนับสนุนประชาสัมพันธ์ เชิญชวนผู้นำชุมชน ประชาชนทั่วไปในพื้นที่ตำบลสะเดา ดาวน์โหลด ใช้งานแพลตฟอร์มบริการดิจิทัล “Click ชุมชน” ให้แก่ผู้นำชุมชนตำบลสะเดา เพื่อเข้าถึงการใช้ข้อมูลงานพัฒนาชุมชน

ในการนี้ นายสมประเสริฐ สดกลาง พัฒนากรผู้ประสานงานตำบลสะเดา ได้ชี้แจงและแนะนำการใช้ข้อมูลแพลตฟอร์มบริการดิจิทัล “Click ชุมชน” ของกรมการพัฒนาชุมชน โดยฐานข้อมูลสามารถบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลงานพัฒนาชุมชนภายในหน่วยงาน และรองรับข้อมูลสำคัญของส่วนราชการอื่นๆ ตลอดจนข้อมูลสาธารณะต่างๆ และยกระดับให้บริการประชาชนให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ต่อการเข้าถึงงานพัฒนาชุมชน จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มบริการดิจิทัลที่พัฒนาต่อยอดจาก Big Data กรมการพัฒนาชุมชน คือ “Click ชุมชน” และสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ด้านอำเภอพุธไธสง นางพัชรี สุขบัติ พัฒนาการอำเภอพุทไธสง มอบหมายให้นายสุชาติ สวัสดิ์ไธสง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการให้คำแนะนำในการการขับเคลื่อน Clickชุมชน และเข้าไปยืนยันการลงAppตามรายละเอียด QR code ที่กรมฯกำหนด ให้กับประชาชน เจ้าหน้าที่ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ณ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพุทไธสง อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ โดยมีการใช้ประโยชน์ application กันอย่างแพร่หลาย

นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์การใช้งาน แพลทฟอร์มดิจิตอล Click ชุมชน ซีฝึ่งพัฒนามาจากการใช้ข้มูล Big Data กรมการพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่องในหลายอำเภอ เช่น อำเภอแคนดง อำเภอโนนดินแดง โดยมีการประชาสัมพันธ์ในโอกาสต่าง ๆ เช่น การประชุม ประชาคม การขับเคลื่อนงานระดับพื้นที่ เป็นต้น

หลังจากที่มีการเข้าถึงการใช้งานแพลตฟอร์มบริการดิจิทัล “Click ชุมชน” ทางผู้นำชุมชนได้มีความสนใจในการเข้าถึงเป็นอย่างมาก และจะเข้าไปนำข้อมูลมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนากลุ่มอาชีพ และจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้าน อีกทั้งจะประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้เข้าถึงแพลตฟอร์มดังกล่าว อย่างทั่วถึงในทุกอำเภอ

ข่าวโดย : สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์